Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Làm Chủ Cơn Giận

Ê-phê-sô 4:25-32

Sự căm gan vốn hung dữ, và cơn giận như nước tràn ra." (Châm-ngôn 27:4)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta học được bài học quí giá như thế nào về Chúa Cứu Thế Giê-xu trong sự giận? Động cơ nào khiến Ngài giận? Động cơ nào khiến chúng ta giận? Bằng cách nào chúng ta làm chủ cơn giận?

Kinh Thánh ghi lại hai lần Chúa Giê-xu giận. Một lần khi Ngài thấy kẻ buôn bán, đổi bạc trong đền thờ. Ngài bện một cái roi bằng dây đuổi hết thảy khỏi đền thờ, vải tiền người đổi bạc và lật đổ bàn của họ (Giăng 2:13-17;Lu19:45;Mác 11:15-17). Ngài giận vì người ta làm hoen ố đền thờ, cơn giận bộc lộ bản chất thánh khiết và công chính của Ngài. Lần khác, trong nhà Hội, những người Pha-ri-si không cho Ngài chữa lành người teo tay trong Ngài Sa-bát, Kinh Thánh chép:Ngài lấy mắt liếc họ, vừa giận vừa buồn vì lòng họ cứng cõi. Chúa giận trước sự tàn nhẫn của những kẻ tự xưng là lãnh đạo tôn giáo mà không có chút lòng yêu thương đối với những người kém may mắn hơn mình. Điều ta ghi nhận là không lần nào Chúa giận vì người ta xúc phạm đến cá nhân Ngài, trái lại đối với kẻ chống đối, chế giễu, vu khống, nói phạm thượng, đánh đập và mưu giết, Ngài chỉ im lặng và còn cầu thay cho họ. Còn chúng ta thì sao? Động cơ nào khiến chúng ta nổi giận? Có phải hầu hết là vì tự ái hay quyền lợi cá nhân bị va chạm? Còn đối với những điều bất công hoặc trái đạo yêu thương, ta làm ngơ vì điều đó không liên quan gì đến ta? Xin Chúa giúp chúng ta không quá coi trọng cá nhân mình mà học theo gương Chúa, chỉ giận vì sự thánh khiết, lẽ công chính bị chà đạp hay khi bông trái yêu thương bị vùi dập, chứ không buồn giận dễ dàng vì những chuyện tầm thường nhỏ nhặt hay khi tự ái và quyền lợi bị thương tổn.

Làm sao để làm chủ cơn giận? Hãy nhớ, nếu ta không tìm cách đẩy lùi cơn giận ra khỏi ta ngay, nó sẽ hoành hành trong thân xác và tâm trí ta cách mạnh mẽ như nước tràn ra, càng chậm trễ, càng gây nhiều tai hại. Cách tốt nhất giúp chúng ta nguôi giận là chạy đến với Chúa. Bạn có thể khóc lóc, kể lể với Ngài niềm uất ức. Chính Ngài sẽ an ủi và ban cho bạn tình yêu thương để bạn có thể tha thứ cho kẻ làm bạn giận, sau đó bạn hãy bắt đầu cầu nguyện với người đó, bạn sẽ nhận ra rằng cơn giận đã tan biến trong tâm trí bạn, nhường chỗ cho sự bình an, vui mừng tuyệt diệu mà Chúa dành cho những kẻ khiêm nhường là làm theo lời Chúa. Hãy nhớ: Đừng để cho ma quỷ nhân dịp…, đừng để cho quỷ Sa-tan thắng vì chẳng phải chúng ta không biết mưu chước của nó (Ê-phê-sô 4:27;II Cô-rinh-tô 2:11). (ATF)

Chúa ơi, xin giúp con học theo gương Ngài trong sự giận. Xin giúp con làm chủ được cơn giận của con bằng cách chạy đến với Ngài để được an ủi và được Ngài giúp sức để con có thể cầu nguyện cho họ và làm hòa với họ.

(c) 2024 svtk.net