Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tai Hại Của Cơn Giận

Cô-lô-se 3:5-8

Nhưng bây giờ anh em phải lột bỏ những chiếc áo dơ bẩn như giận dữ, căm hờn…" (c. #8, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Giận dữ, căm hờn thường đưa chúng ta đến những hậu quả tai hại ra sao? Bạn có dễ giận không? Bạn thường phản ứng ra sao khi giận dữ. Chúa muốn chúng ta có thái độ nào đối với sự giận, căm ghét người khác?

Hờn giận là một trong phản ứng tự nhiên của con người. Không ai sống trong đời mà không biết giận. Thế nhưng cách chúng ta xử sự trong cơn giận bày tò cách trung thực nhất con người của chúng ta. Tục ngữ Việt Nam có câu: No mất ngon, giận mất khôn. Thật thế, trong bóng tối của sự căm ghét, hờn giận, ta không gặt được điều gì lợi ích và tốt đẹp. Ngược lại nó khiến ta nói và làm những điều mà ta có thể ân hận suốt đời

Trước hết, ta xem cơn giận đã gây tai hại gì cho chính ta. Khi giận, ta mất ngay niềm vui, sự bình an trong tâm hồn. Ta cảm thấy cay đắng, buồn bực, tủi thân, chán ghét, ta bị những cảm xúc tiêu cực này quấy nhiễu khiến tim ta đập mạnh, ta ăn không ngon, ngủ không được vì cơn giận ám ảnh, ta quên mất những điều cần làm, ta đỗ quạu lên những người thân cách vô cớ. Tâm trí ta làm việc không ngừng và nếu không kềm chế được cơn giận, ta sẽ dễ dàng bị ma quỉ xui khiến ta phạm nhiều tội như ghen ghét: ai ghét anh em mình là kẻ giết người (I Giăng 3:15); tội nói hành (Cô-lô-se 3:8 b); tội xét đoán: chớ xét đoán (Rô-ma 14:13); Tội nguyền rủa: chớ nguyền rủa (Ro12:14 b); tội trả thù: chớ trả thù (Ro12:19); tội kiện cáo: kiện cáo nhau là phạm tội (I Cô-rinh-tô 6:7). Điều tai hại lớn hơn hết là khi giận, ta đã cắt đứt mối tương giao giữa chúng ta và Chúa (Ma-thi-ơ 5: 23-24).

Vì cơn giận đem nhiều tai hại như thế nên Kinh Thánh khuyên chúng ta nhiều về lòng giận như: chớ vội giận, vì sự giận ở trong lòng kẻ ngu muội (Truyền-đạo 7:9); Người chậm giận có thông sáng lớn (Châm-ngôn 14:29); Người chậm nóng giận thắng hơn người dõng sĩ (Ch16:32); Người ngu muội tỏ ra nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan lấp nó và cầm giữ nó lại (Châm-ngôn 29:11). Mau nghe, chậm nói, chậm giận (Gia-cơ 1:19); Chớ căm giận đến khi mặt trời lặn (Ê-phê-sô 4:26).

Chắc bạn đã hơn một lần kinh nghiệm về mối tai hại do cơn giận đem đến? Xin Chúa giúp chúng ta có thaí độ đẹp lòng Ngài khi giận . (ATF)

Chúa ơi, xin cho con ghi nhớ những lời dạy quí báu của Ngài về sự căm giận và giúp

con có thể làm theo.

(c) 2024 svtk.net