Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ê-Li Tại Khe Kê-rít

I Các Vua 17:1-7

"Buổi mai và buổi chiều chim quạ đem bánh và thịt cho người; và người uống nước khe."(c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa bảo Ê-li ẩn mình nơi khe Kê-rít ? Chúa hứa gì với Ê-li? Ê-li có thái độ nào đối với mệnh lệnh của Chúa. Tại khe Kê-rít ông kinh nghiệm điều gì về Chúa? Tin cậy và vâng lời Chúa đem lại cho chúng ta những phước hạnh nào?

A-háp lấy vợ ngoại đạo là con gái của Si-đôn, là Giê-sa-bên, bà thuộc loại đàn bà đại ác hiếm có (II Các Vua 9:22). A-háp lập miếu thờ lạy thần của dân Si-đôn là Ba-anh và At-tạt-te, có 850 tiên tri lo việc tế tự. A-háp và Giê-sa-bên hối lộ ai thờ lạy tà thần và bắt bớ ai thờ lạy Đức Giê-hô-va, nhất là các tiên tri. Vì vậy, một số tiên tri đã bị giết, số còn lãi phải chạy trốn (I Các Vua 18:13).

Thình lình Ê-li xuất hiện, ra mắt A-háp và long trọng tuyên bố: "Tôi đứng trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời hằng sống của Y-sơ-ra-ên mà thề rằng, mấy năm sau đây, nếu tôi chẳng nói, chắc sẽ không có sương cũng không có mưa." Ê-li đã đứng trước mặt Đức Chúa Trời, nên ông không sợ mà đứng trước mặt A-háp. Biết Ê-li là tiên tri của Đức Chúa Trời đến cảnh cáo mình, nên A-háp không dám làm chi Ê-li, dù trước đó ông tìm để bắt.

Ê-li muốn nói rằng Đức Giê-hô-va Đấng đã sai ông đến là Đức Chúa Trời hằng sống chứ không phải các hình tượng vô tri giác mà A-háp đang thờ lạy. Đức Giê-hô-va là Đấng cầm quyền vũ trụ trong tay, sẽ ra lệnh không cho sương và mưa xuống đất chứ không phải hữu danh vô thực như Ba-anh At-tạt-te. Dù A-háp đứng ra tự bảo vệ sự giàu có của mình, cơn đói kém sẽ đến một ngày gần đây. Đó là lời kêu gọi A-háp ăn năn, lìa bỏ hình tượng mà quay về với Chúa để tránh khỏi cây roi sửa phạt.

Sau khi Ê-li nói xong, cơn hạn hán bắt đầu và Đức Chúa Trời ra lịnh cho Ê-li: "Hãy đi khỏi đây, qua phía Đông và ẩn mình nơi khe Kê-rít, đối ngang Giô-Đanh, ngươi sẽ uống nước của khe và Ta sẽ truyền cho chim quạ nuôi ngươi tại đó". Mệnh lệnh của Chúa thật đơn sơ và rõ ràng, không có gì khó hiểu, chỉ khó tin cho người xác thịt. Trong lúc hạn hán, ngồi gần khe nước, chắc không sợ khát, nhưng chờ chim quạ mỗi ngày tha thịt và bánh đến cho mình là việc không thể có. Quạ là loài chim ăn hỗn, ăn tạp, không hy vọng gì chúng tha thức ăn cho ai. Đúng như vậy, nhưng muôn loài vạn vật đều thuộc về Chúa, ở dưới quyền điều khiển của Ngài. Khi Chúa chỉ thị, những con quạ vâng lịnh Ngài là việc rất tự nhiên. Tin như vậy, Ê-li đến bên khe Kê-rít, mỗi ngày hai lần, những con quạ tha bánh và thịt đến cho ông. Ê-li không hy vọng nơi những con quạ, mà hy vọng nơi Chúa. Quạ không hứa gì với ông, nhưng Chúa đã hứa. Khi Chúa hứa, Ngài muốn dùng con quạ hay bất cứ ai cũng được. Đó là quyền của Chúa.

Dầu ở hoàn cảnh nào, tôi con Chúa cũng cần học tập vâng lời và tin cậy. Đầy tớ của Chúa không đòi hỏi thỏa mãn tư dục, không từ chối chức vụ khó khăn, miễn sao Danh Ngài được vinh hiển.

Lạy Chúa xin giúp con được tin cậy và vâng phục Ngài trrong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net