Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ê-li Tại Sa-rép-ta

I Các Vua 17:8-16

"Vậy, nàng đi và làm theo lời Ê-li nói. Nàng và nhà nàng luôn với Ê-li ăn trong lâu ngày." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì có vẻ nghịch lý trong mạnh lệnh của Chúa cho Ê-li? Những lý do nào đưa đến phép lạ trong nhà bà góa? Câu chuyện người đàn bà góa nuôi Ê-li nhắc nhở và khích lệ chúng ta thế nào trong việc giúp đỡ, chia sẻ cho những người đang có nhu cầu?

Không mưa lâu ngày khe Kê-rít đã cạn. Bây giờ Chúa phán với Ê-li: "Hãy chổi dậy, đi đến Sa-rép-ta, thành thuộc về Si-đôn và ở tại đó, kìa Ta truyền cho người góa bụa ở thành ấy lo nuôi ngươi."

Chúa không dùng con quạ nữa, vì Ngài có hàng ngàn đường lối khác nhau. Trong Y-sơ-ra-ên có nhiều quả phụ, nhưng Chúa không sai Ê-li đến cùng họ, vì họ không đủ đức tin. Thành Sa-rép-ta thuộc Si-đôn ở sát biên giới Y-sơ-ra-ên về phía tây bắc, nên cũng bị hạn hán làm cho đói kém.

Nếu là một người vô tín, khó mà vâng lời Chúa. Giữa cơn đói kém, một quả phụ làm sao có thể nuôi Ê-li? Nếu Chúa bảo ông đến với một triệu phú, hay ít nữa là một người khá giả còn có lý. Tuy nhiên Ê-li đã kinh nghiệm quyền năng và ân sủng của Chúa, nên ông không nghi ngờ và sợ hãi gì cả, mà sẵn sàng đi đến Sa-rép-ta. Con chim, Chúa còn sai khiến được huống chi là con người.

Làm sao ông biết được nhà quả phụ đó? Chúa đã sắp xếp mọi sự, nên khi đến cửa thành, Ê-li thấy một bà mặc y phục góa phụ, đang lượm củi. Ông liền xin bà một chút nước để uống. Từ khe Kê-rít đến thành Sa-rép-ta là 75 dặm, ông phải đi bộ. Trong thời gian hạn hán, một chút nước rất quý, thế nhưng quả phụ đi ngay để múc nước cho Ê-li, chứng tỏ bà thật rộng lượng và hiếu khách. Ông kêu bà lại và bảo thêm: "Cũng hãy đem cho tôi một miếng bánh nữa." Vì ông không những khát mà còn đói. Quả phụ là người Si-đôn, Ê-li là người Y-sơ-ra-ên, nhờ y phục đặc biệt, bà biết Ê-li là tiên tri (II Các Vua 1:8). Bà cũng biết Giê-hô-va Đức Chúa Trời là Đấng hằng sống, nên bà nhân danh mà thề rằng, bà không có bánh, chỉ còn một chút bột, một chút dầu, bà lượm củi để sửa soạn cho mẹ con bà bữa ăn cuối cùng rồi chết. Trước cánh não nề đến tuyệt vọng đó, Ê-li không hề than thở nhưng quả quyết: "Chớ sợ chi, hãy trở về làm y như người đã nói, nhưng trước hết hãy dùng bột ấy làm cho ta một cái bánh nhỏ rồi đem cho ta, kế sau người hãy làm cho người và cho con trai vậy: Bột sẽ không hết trong vò và dầu sẽ không thiếu trong bình cho ngày Đức Giê-hô-va giáng mưa xuống đất." Nếu quả phụ là người vô tín, ích kỷ, không chia xẽ phần ăn cuối cùng của mình cho đầy tớ Chúa, chắc hai mẹ con sẽ ăn một bữa no nê rồi chết. Về phần Ê-li Chúa có cách khác. Dù hai người thuộc hai dân tộc khác nhau, có lúc thù hằn nhau, mà nếu có cùng một niền tin, thì rất dễ đồng ý với nhau. Vì vậy bà đi ngay và làm đúng như Ê-li dặn bảo. Từ đó mẹ con bà và Ê-li ăn lâu ngày, bột và dầu vẫn không hết trong vò và trong bình. Ê-li đến Sa-rép-ta không phải để được quả phụ nuôi mà để cứu mẹ con bà khỏi chết đói (Lu-ca 4:25-26)

Đây là bài học vô giá đối với Hội Thánh đối với đầy tớ của Chúa. Để giải quyết vấn đề thiếu thốn của Hội Thánh, không phải là Hội Thánh trốn tránh nhiệm dâng tiền cho Chúa mà sẵn sàng thi hành trách nhiệm nuôi đầy tớ của Ngài. Muốn được phước, Hội Thánh đừng bỏ qua cơ hội phục vụ Chúa mà cơ hội tốt nhất là lúc khó khăn , cơn khủng hoảng.

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy Ngài và làm tròn trách nhiệm của con đối với những người phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net