Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Nguyên Nhân Sự Rối Loạn (2)

I Các Vua 18:25-28

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào tiên tri Ba-anh cầu khẩn thần của mình? Kết quả ra sao? Trong đời sống, có những thần "Ba-anh" nào mà chúng ta thường muốn nương cậy cầu khẩn? Những thần tượng giúp đỡ gì cho bạn không? Bài học hôm nay nhắc bạn điều gì?

Khi Ê-li bảo và hỏi mỗi người lựa chọn, dân Y-sơ-ra-ên không đáp một lời. Vì một số người không phân biệt Giê-hô-va là Đức Chúa Trời hay Ba-anh là Đức Chúa Trời. Một số người khác biết Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, nhưng lại hèn nhát, không dám bỏ Ba-anh mà hết lòng theo Chúa vì sợ A-háp và Giê-sa-bên. Để giúp họ có một niềm tin vững vàng và quyết định đường hướng của đời mình. Ê-li đã nghĩ một cuộc thử nghiệm. Ba-anh có 450 tiên tri, Đức Giê-hô-va có một mình ông. Xin mỗi bên một con bò đực, sả ra từng miếng, chất lên củi làm của lễ thiêu nhưng không châm lửa. Tiên tri đôi bên phải cầu nguyện với thần mình và thần nào khiến lửa từ trời đổ xuống thiêu hóa của lễ thì thần đó là Đức Chúa Trời. Tất cả dân chúng đều đồng ý. Các tiên tri Ba-anh cũng bằng lòng vì họ có một số đông.

Ê-li nhường cho các tiên tri, đúng hơn là các phù thủy Ba-anh làm trước. Vậy, họ bắt một con bò, sả ra từng mảnh, chất trên củi, rồi từ sáng tới trưa họ cầu khẩn Ba-anh: "Hỡi Ba-anh, xin đáp lời chúng tôi." Nhưng chẳng có tiếng nào. Họ nhảy múa chung quanh bàn thờ. Họ la hét, điên tiết đến nỗi lấy gươm rạch vào mình cho đổ máu. Nhưng cũng không kết quả gì. Một vị thần hữu danh vô thực, một hình tượng vô tri vô giác, thế nào nghe được, thấy được, hiểu được, làm được? Các phù thủy mê tín đã hành động một cách vô lý, vô ích. Tiên tri Ê-li đã chế nhạo những người làm hình tượng (Ê-sai 44: 9-20). Ông cũng nói: "Trong ngày đoán xét, người ta sẽ ném cho chuột, cho dơi những hình tượng bằng bạc, bằng vàng mà họ làm ra cho mình thờ lạy" Ê-sai 2:20).

Ngay trong vòng con cái Chúa, vẫn có người lưng chừng đi cầu an, đi hàng hai để đẹp lòng người. Nếp sống đó làm cho đồng bào tưởng rằng thần nào cũng vậy, đạo nào cũng tốt. Hình tượng của chúng ta ngày nay còn là tiền tài, tình ái, danh vọng. Sự chọn lựa của chúng ta giúp đồng bào ta biết đâu là Chân Thần. (MVĐ)

Lạy Chúa, con biết chỉ Ngài là Chân Thần. Xin giúp con có nếp sống bày tỏ rõ ràng Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net