Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lửa Từ Trời

I Các Vua 18:29-39

"Lửa từ Đức Giê-hô-va bèn giáng xuống, thiêu đốt của lễ thiêu, củi, đá, bụi, và rút nước trong mương." (c. #38)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Ê-li và dân chúng cầu khẩn? Lời cầu nguyện của Ê-li có ý nghĩa như thế nào? Khác với các tiên tri Ba-anh ra sao? Kết quả thế nào? Bài học hôm nay giúp bạn nhận thức điều gì về Đức Chúa Trời mà chúng ta đang thờ phượng và hầu việc?

Đến phiên Ê-li, ông kêu dân chúng đến gần, ông muốn họ chú ý để hiểu và không bao giờ quên. Điều trước hết là:

1.Ê-li sửa lại bàn thờ của Chúa bị phá hủy: Khi dân Y-sơ-ra-ên sa ngã, bỏ Chúa thờ con bò vàng, thờ Ba-anh và At-tạt-tê, họ đã phá hủy bàn thờ của Chúa. Suốt ba năm hạn hán, họ dâng tế lễ, kêu la, cầu cứu nơi Ngài cũng vô ích, đang khi bàn thờ của Chúa chưa được lập lại, danh Chúa còn bị sỉ nhục, nên chẳng có một giọt mưa, cũng chẳng có một giọt sương. Vì vậy Ê-li phải sửa lại bàn thờ của Chúa.

Chúng ta có thể tổ chức những buổi lễ long trọng, những nghi thức linh đình, nhưng vẫn không có lửa Thánh Linh, nếu bàn thờ của Chúa bị phá hủy mà chưa sửa lại. Trong đời sống cá nhân, gia đình và Hội Thánh có những bàn thờ: Tin kính, yêu thương, cầu nguyện, dâng hiến, phục vụ. Những bàn thờ này đã bị phá hủy khi chúng ta lệch lạc, phân tâm, đi hàng hai như dân Y-sơ-ra-ên. Vậy, mỗi chúng ta hãy đứng lên, sửa lại bàn thờ của Chúa, tức là dẹp bỏ mọi bàn thờ thấy được và không thấy được, nhất tâm theo Chúa.

2. Ê-li dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời: Ê-li lấy mười hai hòn đá tượng trưng cho 12 chi phái Y-sơ-ra-ên, họp thành một bàn thờ nhân danh Chúa. Chung quanh bàn thờ, ông đào một cái mương, rồi chất củi trên bàn thờ, sả bò tơ ra, sắp trên củi. Kế đó, ông bảo người ta múc nước đổ trên của lễ và củi ba lần, đến nỗi nước chảy chung quanh bàn thờ và đầy mương.

3. Ê-li cầu nguyện với Chúa: Lời cầu nguyện của ông thật vắn tắt, nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa. Ông xin với Đức Chúa Trời của Ap-ra-ham, của Y-sác và của Gia-cốp là nhắc lại lời hứa và giao ước của Ngài đã lập với họ về dân Y-sơ-ra-ên. Ông xin Ngài nhận dân Y-sơ-ra-ên là của Ngài và Ngài ở giữa họ, còn ông là tôi tớ Ngài để làm mọi sự này. Ông xin Chúa nhậm lời ông để dân Y-sơ-ra-ên biết Ngài là Đức Chúa Trời và Chúa khiến họ trở lại cùng Ngài. Ông cầu xin một cách thiết tha, bình tĩnh, trang nghiêm và sốt sắng, không vì mình mà vì Chúa, vì đồng bào. Lửa của Đức Giê-hô-va liền giáng xuống thiêu hóa tất cả, không những tế lễ, củi mà 12 hòn đá, bụi và nước trong mương cũng khô luôn. Chúa nhậm lời Ê-li, bày tỏ quyền năng kỳ diệu quá sức tưởng tượng của ông và mọi người chứng kiến, trong đó có A-háp. Khi cả dân chúng thấy vậy, họ không còn nghi ngờ gì nữa, không còn sợ hãi chi hết mà sấp mình, cúi đầu, đồng thanh la lên: "Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, Giê-hô-va là Đức Chúa Trời." Kết quả là một cơn mưa tầm tả.

Hành đông của Ê-li chứng tỏ ông hoàn toàn tin cậy Chúa sẽ khiến lửa từ trời giáng xuống thiêu hóa của lễ của ông. Lời cầu nguyện của ông thật nóng cháy, chỉ muốn tôn vinh Chúa, đem đồng bào về với Ngài. Ông đã được mục đích

Lạy Chúa, xin giúp con xây lại đền thờ tâm linh để đời sống con thật sự tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net