Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Nói Mới

Ê-phê-sô 5:1-7

"Phàm những sự gian dâm hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ."(c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, lời nói phản ánh tâm hồn như thế nào? Một thánh đồ của Chúa không nên nói và nên nói những gì? Nhờ đâu chúng ta có được những lời tốt lành ? Bạn được nhắc nhở điều gì về lới nói của bạn hôm nay?

Có lẽ bạn đã đọc những câu này nhiều lần và thường dùng để chỉ trích những người ăn nói không đứng đắn. Tuy nhiên hôm nay chúng ta để ý đến tấm lòng của mình và môi miệng của mình. Ít khi chúng ta nghe những lời mình nói, hay nhớ những gì mình đã nói. Nhưng chúng ta có thể chuẩn bị trước những gì mình sẽ nói. Bạn thử làm điều này: trước khi gặp gỡ một ngươì hay tham dự một bữa ăn, một tiệc vui, bạn hãy quyết định có những lời nói mới mẻ. Tránh những lời thô tục, mang nhiều nghĩa xấu, dù là chỉ để vui cười. Bạn cũng đừng cố nhắc lại những câu nói của người khác, đã đăng trên báo chí, viết trong sách hay trình ra TV, nếu những câu nói ấy đề cập dâm ô, tham lam tục tỉu.

Bạn có thể tự nhắc mình về địa vị "thánh đồ" của mình. Không phải để tự đề cao, nhưng để tự trọng và được tôn trọng.

Thay gì nói những câu chuyện phàm tục gây cười, bạn có thể nói những câu chuyện xây dựng, có ý nghĩa hay, nhất là những câu chuyện về cuộc đời đổi mới để mọi ngươì cùng thầm tạ ơn Chúa.

Bạn nghĩ là tôi đang dạy luân lý cho bạn và bạn rất ghét. Tôi cũng ghét lối nói trực tiếp này. Nhưng bạn để ý thì thấy Phao-Lô xếp những người nói những câu chuyện dâm ô, tham lam đồng hạng với những người làm chuyện dâm ô tham lam .

Ngoài ra câu #6 dường như dạy rằng ta đừng về hùa với những người nói và làm những chuyện tồi bại. Câu #7 mạnh hơn, bảo ta dứt khoát hẳn việc giao du với họ.

Đây là lời dạy nghiêm khắc của Chúa về cách nói năng. Nếu bạn thật lòng yêu Chúa và muốn lời cầu nguyện của mình được nhậm, hãy thực hành các câu chúng ta đọc hôm nay. Bạn sẽ không thiệt gì đâu. Trái lại bạn xứng đáng là người mới của Chúa.(ns)

Lạy Chúa, xin đặt trên môi miệng con những lời hay, ý đẹp thay gì những câu nói xúc phạm, phàm tục.

(c) 2024 svtk.net