Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Khôn Ngoan Mới

Ê-phê-sô 5:15-20

"Vậy, hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan."(c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Đời sống của" người dại" ở đây được mô tả như thế nào? Tại sao sống như thế là dại? Sống thế nào là khôn ngoan? Có điều gì trong cuộc sống bạn cần thay đổi để trở thành khôn ngoan ? Bằng cách nào để thay đổi?

Theo các câu vừa đọc, bạn có thể mô tả chân dung một người dại được không?

Câu #15: người dại là người ăn ở bừa bãi, không có kỷ luật, không biết kiềm chế tư tưởng, lời nói và bước đi của mình.

Câu #16: người dại kéo lê thê cuộc sống vô ích của mình, sống rất lâu mà chẳng làm được điều gì có gía trị cả.

Câu #17: người dại sống không biết đến chương trình và ý định của Chúa vì vậy thường hành động như cuồng say chứ không để Chúa hành động qua đời sống mình.

Câu #18:người dại sống rất bê tha, thường xúc phạm đến Chúa và đến người khác.

Có lẽ chân dung người dại này xa lạ với bạn, nhưng có thể bạn đang tạo nên chân dung ấy trong tâm hồn mình. Đó là điều bạn phải chấm dứt. Căn cứ vào các câu vừa đọc, bạn thử mường tượng ra chân dung một người khôn xem sao? Bạn có bao nhiêu nét giống người ấy. Đây là lúc bạn hãy dừng lại để suy nghĩ giây lát rồi đọc tiếp.

Chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Nghĩa là hãy tận dụng từng giây phút mình sống, hãy cảnh giác về chương trình, về ý định của Chúa, đừng sống buông thả. Chúa đặt bạn ở nơi bạn đang ở để bạn đại diện cho Ngài, bạn đừng phụ lòng mong đợi của Chúa. Bạn hãy chứng minh rằng bạn đang sống khôn ngoan bằng cách làm theo lời dạy của Chúa, bằng cách ca ngợi, cảm tạ Chúa. Bạn làm được không? Bạn nên nhớ rằng khi Chúa đập vai bạn, nói nhỏ với bạn rằng, bạn "dại lắm!" Thì bạn nên tỉnh ngộ. Có lẽ chưa muộn đâu.(NS)

Lạy Chúa, xin cho con nghe được lời Ngài để làm theo cho thật khôn ngoan.

(c) 2024 svtk.net