Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Điều Răn Mới

Giăng 13:1-20; Giăng 13:34-35

Câu hỏi suy ngẫm: "Điều răn mới" ở đây là gì (c. #34,35)? Tại sao điều răn này là"mới"? Chúa thực hành và làm gương về điều răn này ra sao? Chúa dạy chúng ta yêu thương nhau đến mức độ nào? Bạn đã thực hành đến mức độ nào?

"Vì ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi."(c. #15)

Thường thường trong một trường kỹ thuật, học viên được học lý thuyết trước và sau đó thực hành .Các ngành y khoa, luật khoa và ngay cả sư phạm cũng vậy, lý thuyết cho vững rồi mới thực hành. Phương pháp của Chúa Giê-xu khác hẳn, Chúa đích thân thực hành trước những điều Ngài dạy rồi sau đó mới nêu lên nguyên tắc lý thuyết.

Bài học về thương yêu hạ mình phục vụ đã được Chúa thể hiện khi Chúa ngồi xuống rửa chân cho môn đệ.

Bài học về hi sinh Chúa đã thể hiện khi Chúa chịu giết chết trên thập gía rồi sau đó mới dạy Phi-e-rơ yêu thương hi sinh. Phi-e-rơ và những người theo Chúa từ đó mới biết hi sinh là gì.

Chúng ta thì khác, dạy trước, làm sau. Có khi lại chỉ dạy, chỉ học lý thuyết mà chẳng bao giờ làm. Bằng cớ là những danh hiệu "tôi tớ Chúa" đã trở thành tên gọi của một số giai cấp lãnh đạo và "con cái Chúa" là người tầm thường. Thật ra ai cũng là con cái Chúa và người thực hành lời Chúa dạy cả. Vì nếu không làm theo gương Chúa thì dù cho mang danh hiệu nào cũng vậy thôi. Danh hiệu không thánh hóa ai cả và bộ áo không làm ra ông thầy tu được.

Chúa Giê-xu không viết sách về đạo đức, về thánh thiện, hi sinh thương yêu, cầu nguyện, cứu giúp, nhưng Chúa đã làm tất cả các việc này.

Quan trọng hơn cả là Chúa đã làm các điều này cho chúng ta để đến lượt, chúng ta sẽ noi gương Chúa mà làm cho kẻ khác.

Nhiều khi ta hãnh diện khoe khoang vì làm được điều này, nghĩa cử nọ, thật ra nếu theo gương Chúa thì chúng ta sẽ không kiêu hãnh khoe khoang vì Chúa chẳng bao giờ làm như vậy.

Hãy nhân danh Chúa mà làm và đừng khoe khoang, đó là điều Chúa dạy. Thương yêu nhau, phục vụ nhau là dấu hiệu của người theo Chúa. Ngược lại, ghét bỏ, nói xấu, chỉ trích làm hại, khoe khoang, kiêu hãnh, lên mình, v.v… không bao giờ là dấu hiệu của người theo Chúa.

Điều răn mới không phải là lý thuyết mới, nhưng là làm, là yêu, là hi sinh trong yên lặng, trong xây dựng, trong cái nhìn rộng rãi, sâu xa vào tương lai. Bạn thử bắt đầu theo điều răn mới đi.

Lạy Chúa cho con có thể làm điều Chúa dạy chứ không phải chỉ thuộc, chỉ nói mà thôi.

(c) 2024 svtk.net