Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Nản Lòng Và Sợ Hãi

I Các Vua 18:41; I Các Vua 19:4

"Vì vậy, Ê-li sợ hãi, đứng dậy chạy đi đặng cứu mạng sống mình." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ê-li sợ hãi? Ông làm gì? Sự nản lòng của Ê-li xuất phát từ đâu? Bằng cách nào Chúa nâng đỡ Ê-li? Làm sao chúng ta đề phòng sự nản lòng thối chí trong con đường theo Chúa và hầu việc Ngài?

Sau khi dân chúng tung hô Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, Ê-li ra lịnh bắt giết tất cả tiên tri của Ba-anh như lời Chúa đã ghi (Lê-vi Ký 20: 27Phu 18:10-14).Kế đó, ông lên đỉnh núi để cầu nguyện và mưa bắt đầu đổ xuống. Ê-li chạy bộ từ núi Cạt-mên về Gitreen trên con đường khoảng 30 cây số.

A-háp thuật lại cho Giê-sa-bên mọi điều Ê-li đã làm, nhất là việc giết hết tiên tri Ba-anh. Đáng lẽ ông thuật thế nào Đức Chúa Trời đã khiến lửa từ trời đổ xuống và ban một cơn mưa tầm tả qua lời cầu nguyện của Ê-li. A-háp thuật lại với dụng tâm làm cho Giê-sa-bên tức giận Ê-li. Giê-sa-bên liền thề: trong 24 tiếng đồng hồ, bà sẽ giết Ê-li.

Nghe lời đe dọa đó, Ê-li sợ hãi và chạy trốn. Nếu Ê-li đã bình tĩnh cầu nguyện chắc không cần phải chạy trốn vì Chúa bảo vệ ông. Ông đã chạy từ Gitreen của miền Bắc nước Y-sơ-ra-ên, xuống tận Bê-e-sê-ba của miền Nam nước Giu-đa trên con đường dài 100 cây số , tức là qua bên kia biên giới, ngoài tầm tay của Giê-sa-bên. Dầu vậy, ông còn từ Bê-e-sê-ba đi một ngày đường nữa vào đồng vắng.

Nản lòng quá, Ê-li ngồi dưới cội cây, xin được chết:"Ôi, Đức Giê-hô-va, đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng sống tôi vì tôi không hơn gì các tổ phụ tôi." Ê-li muốn nói rằng ông đã làm hết sức, làm trọn trách nhiệm, song không kết quả gì. Bây giờ ông muốn chết, ông chạy trốn là vì không muốn chết trong tay Giê-sa-bên mà muốn chết trong tay Chúa.

Thử hỏi: Tại sao Ê-li nản lòng đến thế? Vì sau khi lửa và mưa từ trời đổ xuống, dân chúng tung hô:"Giê-hô-va là Đức Chúa trời"i" Ê-li hài lòng, thỏa dạ như một người đắc thắng, thành công hoàn toàn. Tưởng rằng A-háp, Giê-sa-bên và dân chúng đều ăn năn, quay về với Chúa. Nào ngờ kết quả ngược lại: A-háp tố cáo, Giê-sa-bên đe dọa, dân chúng làm ngơ, tình trạng có vẻ tầm trọng hơn trước. Được việc ai nấy đều hưởng, nhưng Ê-li bị bỏ rơi. Chúng ta cũng từng ngồi dưới cội cây xin chết như Ê-li sau một cơn phục hưng như trận mưa rào, vì quá vui mừng, phấn khởi như mọi sự đã được giải quyết một lần đủ cả. Nên nhớ: ma quỉ không ngưng hoạt động, thua trận này nó bày trận khác lớn hơn, lực lượng mạnh mẽ hơn để báo thù. Lúc nào chúng ta cũng phải chuẩn bị sẵn sàng, vì trận thế chưa chấm dứt. (MVĐ)

Lạy Chúa xin giúp con dâng vinh quang, kết quả cho Chúa, để con không nản lòng hay sợ hãi sau những thành công hay thất bại. Xin giúp con luôn tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net