Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Cắt Bỏ Một Phần Thân Thể

Ma-thi-ơ 18:8-9

"Nếu con mắt ngươi làm cho ngươi sa vào tội lỗi, thì hãy móc mà ném cho xa ngươi đi, vì thà ngươi một mắt mà vào nơi hằng sống còn hơn là đủ cả hai mắt mà vào lửa địa ngục." (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu Kinh Thánh này cho thấy nguyên tắc về vấn đề tội lỗi? Nguyên tắc này áp dụng thế nào trên bình diện cá nhân và Hội Thánh? Trên bình diện Hội Thánh, nguyên tắc này có trái với tình yêu thương không? Tại sao? Bạn áp dụng nguyên tắc này thế nào cho chính cá nhân bạn?

Đoạn này có thể nêu lên hai ý nghĩa. Có thể hiểu theo nghĩa hoàn toàn cá nhân, có thể nói là bất cứ sự hi sinh hay từ bỏ nào để khỏi bị sự hình phạt của Đức Chúa Trời đều đáng cả.

Chúng ta phải biết rõ hình phạt nói đến ở đây là hình phạt đời đời. Đoạn này dùng chữ đời đơì, nhưng chúng ta phải cẩn thận ghi nhớ ý nghĩa của chữ này. Nghĩa đen là thuộc về các thời đại, và chữ ấy chỉ có thể áp dụng duy nhất là Đức Chúa Trời. Sự hình phạt do Đức Chúa Trời thi hành và là sự hình phạt chỉ Đức Chúa Trời mới làm được. Khi suy nghĩ về sự hình phạt, chúng ta chỉ có thể nói:" Đấng phán xét mọi sự trên thế gian há không làm điều công chính sao?" Những hình ảnh và thời biểu của con người đều thất bại, sự phán xét nằm trong tay của Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên có một điểm soi sáng ở đây. Đoạn này nói đến lửa địa ngục có nghĩa là nơi người ta đổ những thứ vô dụng để thiêu hủy. Theo ý đó, sự hình phạt của Đức Chúa Trời là dành cho những kẻ vô dụng, những kẻ không đóng góp gì cho đời, những kẻ bo bo ôm lấy sự sống thay gì làm thăng tiến sự sống, những kẻ trì kéo sự sống thay vì nâng cao sự sống, những kẻ làm trở ngại sự sống thay vì hưng phấn sự sống. Kinh Thánh Tân Ước lặp đi lặp lại rằng sự vô dụng phải rước lấy tai họa. Người vô dụng, người gây ảnh hưởng xấu trên người khác, người không biết mình sống để làm gì đều có nguy cơ bị Đức Chúa Trời hình phạt, nếu họ không chịu dứt bỏ khỏi đời sống những điều đã khiến họ trở thành con người bệnh hoạn, tật nguyền.

Tuy nhiên đoạn này không đề cập nhiều đến cá nhân bằng đến Hội Thánh. Ma thi-ơ đã dùng lời nói này của Chúa ở một phần khác (Ma-thi-ơ 5:30). Và ở đây nó mang ý nghĩa khác. Cả đoạn nói về con trẻ và đặc biết là những kẻ còn non nớt trong đức tin. Đoạn này có thể diễn giải như sau:" Nếu trong Hội Thánh của ngươi có người nào gây ảnh hưởng xấu, có kẻ nào làm gương xấu cho những người còn non kém trong đức tin, nếu có người nào mà đời sống và hành vi của họ làm nguy hại đến Thân thể của Hội Thánh thì người ấy phải bị nhổ lên, chặt đi và quăng ra ngoài." Đó có thể là ý nghĩa của đoạn này. Hội Thánh là Thân thể Chúa Cứu Thế, vì vậy nếu muốn thân thể lành mạnh thì phải cắt bỏ những mầm mống gây ung thư và truyền nhiễm độc hại.

Điều chắc chắn có trong bất cứ con người nào hay giáo hội nào là phải dứt khoát loại bỏ sự cám dỗ phạm tội, dù sự dứt bỏ đó có thể đau đớn. Vì nếu chúng ta cho phép nuôi dưỡng nó thì nó sẽ đưa ta tới hình phạt càng thảm khóc hơn. Đoạn này nhấn mạnh:điều cá nhân tín đồ phải từ bỏ, và Hội Thánh của Chúa Cứu Thế cần phải có kỷ luật nghiêm minh.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ Ngài luôn ở bên con để từ suy nghĩ đến việc làm con đẹp lòng Ngài vì đời sống con ảnh hưởng đến người quanh con rất nhiều. Xin giúp con biết sống làm gương sáng cho mọi người biết đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net