Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bề Trái Của Cuộc Đời

Giê-rê-mi 15:15-21

"Nếu ngươi truyền ra lời quý trọng, chứ không phải lời tầm thường, thì ngươi sẽ như miệng ta." (c. #19c, diễn ý)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này được Giê-rê-mi viết trong trường hợp nào? Cho thấy gì về con người Giê-rê-mi và niềm tin của ông? Giữa sự nản lòng và than thở của Giê-rê-mi Chúa dạy ông làm gì? Có lời hứa nào kèm theo? Lời Chúa đang dạy bạn điều gì trong hoàn cảnh sống của bạn hôm nay?

Người ta thường tò mò muốn biết cuộc đời thật của những nhân vật nổi tiếng trong đời. Những câu chuyện về đời tư các nhân vật thường được đa số người đọc. Bạn có bao giờ làm như vậy không? Nghĩa là tò mò muốn biết các vị lãnh đạo tinh thần của mình sống trong gia đình, trong vòng bạn bè như thế nào không? Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay hé cho ta thấy đời tư của Giê-rê-mi, một đại tiên tri của Chúa khi xưa. Sau đây là một vài điểm ta có thể suy xét:

Giê-rê-mi là một người rất gần Chúa, cầu nguyện với Chúa, than thở với Chúa.

Giê-rê-mi rất cô đơn vì trung thành với Chúa và với nhiệm vụ. Ông bị người đời ruồng bỏ chỉ vì vâng lời Chúa.

Giê-rê-mi rất đau xót trong tâm can và thể xác, vì bị đánh đập, chửi rủa, tù tội. Trong đau đớn, Giê-rê-mi trách cả Chúa nữa. Giê-rê-mi gần bỏ cuộc.

Trong cảnh trạng như vậy Chúa đã đưa đến giải pháp cho Giê-rê-mi:

An năn hối lỗi. Giê-rê-mi có sứ mạng chính là kêu gọi người đời ăn năn hối lỗi, và giải pháp cho nan đề của ông cũng là ăn năn hối lỗi.

Tái lập lại các ưu tiên trong đời sống. Chuyên tâm truyền lời Chúa chứ không phải lời của chính mình.

Chúa thêm năng lực cho Giê-rê-mi và hứa sẽ giải cứu. Giê-rê-mi chỉ cần hết lòng tin Chúa.

Bạn cũng vậy, đừng vội bỏ cuộc, cứ hết lòng tin cậy Chúa. Cô đơn, bị ngược đãi vì trung tín, oán trách Chúa có lẽ cũng là thái độ của bạn. Bề trái cuộc đời bạn Chúa vẫn biết.

Bạn hãy trở lại, hãy làm lại các kế hoạch, hãy cầu nguyện nhiều hơn. Bạn nhớ câu này: Người nào quì gối xuống cầu nguyện, thì có đi đâu nữa mà vấp ngã! (NS)

Lạy Chúa, xin thăm viếng con trong cô đơn, nước mắt của con, cho con được đắc thắng và đừng bỏ cuộc.

(c) 2024 svtk.net