Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Thành Thật Mà Sai

Ma-thi-ơ 9:9-13

"Vì Ta đến đây không phải để kêu kẻ công bình, song kêu kẻ có tội" (c. #13 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích Chúa đến thế gian là gì? Ai là người có tội? Thái độ của người Pha-ri-si cho thấy gì về bản chất của họ và cái nhìn của họ đối với tội lỗi? Bạn có nhận định gì về con người của chính mình? Bạn có cái nhìn và thái độ nào đối với tội lỗi người khác?

Một người nọ làm chủ một hiệu tạp hóa. Ông ta đóng một cây thước trên mặt bàn và mỗi khi bán vải, hay giấy, v.v... ông đo bằng cây thước này. Được một thời gian, ông qua đời và người con lên làm quản lý thay thế cho cha. Người con cũng dùng cây thước này để đo hàng hóa bán ra.

Ngày nọ, một nhân viên của Bộ Thương Mại đến thanh tra và sau khi xem xét cây thước trên bàn, người này cho hay cây thước này ngắn hơn cây thước của nhà nước khoảng 2 phân. Thì ra suốt nhiều năm qua, người chủ tưởng rằng cây thước đúng mà thật ra là sai. Ông ta rất thành thật trong việc mua bán nhưng không ngờ mình đã dùng một cây thưóc ngắn hơn thước tiêu chuẩn.

Sự thành thật của ông không làm cho ông đúng trong việc mua bán. Cũng vậy, nhiều người ngày nay vẫn nghĩ: họ không đến nỗi xấu xa lắm trước mặt Đức Chúa Trời. Người Pha-ri-si trong thời Chúa Giê-xu cho rằng họ là những người tốt, đạo đức đàng hoàng trong xã hội, và chê những người thu thuế là hạng tội lỗi xấu xa. Họ nghĩ rằng Chúa Giê-xu phải giao thiệp với người Pha-ri-si mà thôi, nên khi thấy Chúa ngồi ăn chung với những người thu thuế và hạng cùng đinh trong xã hội thì khó chịu và chỉ trích Chúa ngay. Nhưng Chúa Giê-xu đã dạy cho họ một bài học: Người bệnh mới cần thầy thuốc, vì thế Ngài đến là để cứu những người tội lỗi chứ không phải cứu những người vô tội.

Tuy nhiên, khi nói thế, Chúa Giê-xu muốn nhắc khéo các thầy Pha-ri-si rằng họ cũng không hơn gì người khác. Họ tưởng họ tốt nhưng thật sự họ cũng như bao nhiêu người xấu xa tội lỗi, và nhất là cần được Chúa thương xót.

Bạn có gặp những người không dám cho mình là vô tội nhưng vẫn không chịu tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa Giê-xu không? Cho đến khi nào chúng ta hạ mình tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa, lúc đó chúng ta mới thật sự kể mình là những tội nhân trước mặt Chúa và cần được Chúa tha thứ.

Xin Chúa ban cho con tấm lòng khiêm nhường, không chỉ trích người khác nhưng sẵn sàng nhận mình là người có tội để con được hưởng ơn tha thứ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net