Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Vẻ Đẹp Nội Tâm

I Sa-mu-ên 16:1-7

"Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem, loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng (c. #7 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đánh giá một người khác với tiêu chuẩn chúng ta ra sao? Vẻ đẹp bên trong gồm những gì? Điều này có loại bỏ giá trị của vẻ đẹp bên ngoài không? "Bề ngoài" và" trong lòng" tương quan nhau ra sao? Làm sao để tô điểm vẻ đẹp bên trong?

Cách đây ít lâu, một nhạc sĩ vĩ cầm danh tiếng muốn biết phản ứng của người ta trước tài chơi đàn của ông, nên đã giả dạng làm một hành khất nghèo nàn rách rưới, kéo đàn để xin tiền. Khi ông ra ngồi chơi đàn ở một gòc phố nọ, có rất nhiều người đến nghe, ai cũng tỏ vẻ thích thú và người ta cho ông rất nhiều tiền. Sau lần thí nghiệm đó, nhạc sĩ trên kết luận rằng những gì người ta nhìn thấy bên ngoài không quan trọng bằng thực chất bên trong.

Thực tế là như vậy, nhưng lắm khi ở đời, người ta đánh giá con người theo những tiêu chuẩn bên ngoài. Tuy nhiên, chúng ta điều biết rằng nhìn người theo bề ngoài rất dễ bị lầm. Câu chuyện tiên tri Sa-mu-ên đi chọn người để làm vua nước Do Thái cho chúng ta thấy rõ điều đó. Tiên tri Sa-mu-ên để ý đến vẻ cao lớn của các anh của Đa-vít, nhưng Chúa cho ông biết, cái nhìn của Chúa khác với của người: người chỉ nhìn thấy bên ngoài nhưng Chúa thấy rõ tấm lòng.

Sứ đồ Phi-e-rơ đã khuyên các bà các cô trong Hội Thánh đầu tiên như sau: "Đừng quá chú trọng vẻ đẹp bề ngoài như đeo vàng bạc, diện quần áo hay bện tóc, nhưng hãy trang sức con người bề trong bằng vẻ đẹp không phai của tâm hồn dịu dàng, bình lặng, đó là thứ trang sức rất quí giá đối với Đức Chúa Trời" (I Phi-e-rơ 3:3-4 TKHĐ). Mỗi chúng ta đều cần có một bề ngoài tươm tất, tử tế, nhưng những điều bên ngoài mà người khác thấy không quan trọng bằng vẻ đẹp bên trong của con người chúng ta. Vẻ đẹp đó không thể tự nhiên mà có nhưng là phản ánh và kết quả của những giờ tâm giao với Chúa. Có những người ta chỉ gặp một lần mà qua ánh mắt, qua nụ cười, ta thấy cả chiều sâu trong con người ấy. Ngược lại cũng có những con người rất bặt thiệp, ăn nói rất khéo nhưng ta cũng vẫn thấy rõ sự thiếu thành thật trong người ấy.

Chúng ta không thể đánh lừa ai được cả, hoặc nếu có, cũng chỉ trong một thời gian nào đó thôi. Sự thật bên trong con người chúng ta sẽ thể hiện qua hành vi và nếp sống của chúng ta mỗi ngày. Bạn có vẻ đẹp của tâm hồn hay chỉ có vẻ hào nhoáng bên ngoài?

Lạy Chúa, xin giúp con biết để ý và phát triển những vẻ đẹp trong tâm hồn thay vì chỉ có những điều nông cạn, hời hợt bên ngoài.

(c) 2024 svtk.net