Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Công Trình Sáng Tạo

Sáng-thế Ký 1:1-31

"Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành." (c. #31 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Công trình sáng tạo vũ trụ của Chúa diễn biến ra sao? Công trình đó có những đặc điểm gì? Cho chúng ta biết gì về Đức Chúa Trời? Bạn có cảm xúc hay được nhắc nhở điều gì khi đọc lại Sáng thế ký chương 1?

Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc nói về công trình sánh tạo vũ trụ. Qua phân đoạn này, chúng ta biết được những điều sau:

1. Đấng sáng tạo. Thiên Chúa là Đấng sáng tạo vì Ngài đã tạo nên vũ trụ và muôn vật: "Ban đầu ĐỨC CHÚA TRỜI dựng nên trời đất" (c. #1).

2. Thứ tự sáng tạo.

Ngày 1; ánh sáng và ngày đêm (c. #3-5).

Ngày 2; khoảng không (c. #6-8).

Ngày 3; đất liền, biển và thực vật (c. #9-13)

Ngày 4; mặt trời, mặt trăng và các vì tinh tú (c. #14-19).

Ngày 5; động vật sống dưới nước và các loài chim (c. #20-23).

Ngày 6; động vật sống trên cạn, côn trùng và loài người (c. #24-31).

3. Đặc tính sáng tạo. Thánh Kinh không phải là sách khoa học nên những điều viết trong chương này chỉ có tính cách mô tả chứ không nhằm giải thích sự kiện sáng tạo. Ông Môi-se được Chúa mạc khải như thế nào thì mô tả lại như vậy. Ông chỉ trình bày cho con người biết Đức Chúa Trời là nguồn gốc của vũ trụ vạn vật và Ngài đã tạo dựng thế giới bằng lời phán của Ngài:"Bởi đức tin, chúng ta biết vũ trụ được sáng tạo bởi lời Đức Chúa Trời và nguồn gốc của vạn vật không phải là những vật hữu hình" (Hê-bơ-rơ 11:3 TKHĐ).

4. Bài học sáng tạo. Sánh Thế Ký chương 1 cho chúng ta thấy những điều sau:

a. Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Ngài đã tạo dựng vạn vật bằng lời phán của Ngài.

b. Công trình sáng tạo của Chúa là "tốt lành" (chữ này được nhắc đến 7 lần trong chương 1).

c. Chúa tạo dựng con người để "quản trị "muôn vật mọi loài (c. #26). Điều này cho thấy con người cao quý hơn muôn vật, vì thế con người không thể tiến hóa từ con vật hoặc đầu thai để trở thành con vật.

Con người tôn thờ Chúa vì Chúa là Đấng quyền năng đã tạo dựng muôn vật bằng lời phán của Chúa.

Cám ơn Chúa đã tạo dựng mọi vật tốt lành để chúng con tận hưởng. Xin giúp con thấy rõ địa vị cao quý Chúa dành cho chúng con để thêm lòng yêu kính và phục vụ Chúa.

Chú thích:

Con người được tạo dựng theo hình và tượng của Chúa không có nghĩa là có hình dáng giống như Thiên Chúa (Thiên Chúa là thần linh vô hình: so sánh Giăng 4:24 với Lu-ca 24:39). Con người giống Thiên Chúa nghĩa là được thừa hưởng các đặc tính của Ngài, đó là quản trị muôn vật và có khả năng suy luận, quyết định và đạo đức.

(c) 2024 svtk.net