Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Giá Trị Con Người

Sáng-thế Ký 2:1-25

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình nguời, hà sinh khí vài lỗ mũi thì người trở nên một loài sanh linh." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Cách Đức Chúa Trời sáng tạo con người khác những sự vật khác ra sao? Điều này cho thấy gì về giá trị con người? Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy gì về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của hôn nhân? Bạn được nhắc nhở gì về giá trị của đời sống bạn? Về hôn nhân của bạn?

Đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc có những ý chính sau:

1. Chúa nghỉ ngày thứ Bảy và đặt thành một tiêu chuẩn làm việc cho mọi thời đại: làm việc sáu ngày và nghỉ một ngày. Chúng ta cần làm việc nhưng cũng cần nghỉ ngơi. Người nào không theo tiêu chuẩn của Chúa, không dành thì giờ nghỉ ngơi sẽ bệnh hoạn về thể xác lẫn tâm linh.

2. Nếu không có sự sống của Chúa, con người chỉ là bụi đất vô giá trị (c. #7).

3. Hai con sông Hi-đê-ke và Ơ-phơ-rát (c. #14) nằm trong lãnh thổ nước Iraq ngày nay nên chúng ta có thể dựa vào hai sông này để xác định địa điểm vườn Ê-đen ngày xưa.

4. Trước khi phạm tội, con người đã làm việc (c. #15). Như vậy làm việc là một phần tự nhiên của đời sống và là bổn phận của con người. Làm việc cực nhọc, "đổ mồ hôi trán mới có mà ăn" mới là hậu quả của tội lỗi" (3.19 a).

5. Ý nghĩa của hôn nhân (c. #18-25):

(1) Chúa gọi bà Ê-va là "người giúp đỡ, giống như A-đam" (c. #18). Vì vậy, vợ chồng là để giúp đỡ nhau và bổ khuyết những thiếu thốn của nhau trong đời sống.

(2) "Người nam sẽ lìa cha mẹ", câu này hàm ý khi lập gia đình, nguời con trai cần phải dứt khoát với gia đình cũ. Dứt khoát không có nghĩa là từ bỏ-vì Thánh Kinh dạy con cái phải hiếu kính và phụng dưỡng cha mẹ-nhưng có nghĩa là tự lập, không còn tùy thuộc vào cha mẹ. Hôn nhân là thiết lập một gia đình mới. Người lập gia đình phải trưởng thành để làm chủ gia đình và không tùy thuộc vào cha mẹ nữa.

(3) "Dính líu cùng vợ mình." "Dính líu" nghĩa là khắng khít. Đối với Chúa, vợ chồng không thể bỏ nhau dễ dàng như quan niệm ly thân, ly dị của loài người. Vợ chồng phải gắn bó với nhau và hôn nhân là điều phải giữ suốt đời.

(4) "Trở nên một thịt". Vợ chồng là sự kết hợp tuyệt đối trên mọi phương diện: thể xác, tâm hồn và tâm linh. Không có mối liên hệ nào gần gũi, thân mật như mối liên hệ vợ chồng. (TN)

Cám ơn Chúa đã tạo dựng nên con cao quý hơn muôn vật. Xin giúp con sống đúng theo chương trình và tiêu chuẩn Chúa đã hoạch định để vui lòng Chúa và được hạnh phúc thật.

(c) 2024 svtk.net