Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Dòng Dõi Người Nữ

Sáng-thế Ký 3:1-24

"Ta sẽ làm cho mày cùng người nữ, dòng dõi mày cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân người." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào tội lỗi đã vào thế gian? Ai cám dỗ? Ai bị cám dỗ? Hậu quả là gì? Dòng dõi người nữ chỉ về ai? Tại đây có một tia sáng nào cho loài người tội lỗi? Bạn cảm tạ Chúa thế nào về chương trình cứu rỗi của Chúa được hoạch định từ buổi sáng thế cho nhân loại và cho đời sống bạn?

Phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc cho chúng ta thấy tội lỗi đã vào thế giới như thế nào. Các nhân vật trong câu chuyện gồm có: con rắn, bà Ê-va, ông A-đam và Chúa.

1.Người cám dỗ. Người cám dỗ là ma quỷ đội lốt rắn (Khải-huyền 12:9). Cách ma quỷ dùng để cám dỗ bà Ê-va là: (a) Gieo nghi ngờ, (c. #1 b). (b) Nói dối, c. #4-5 (Giăng 8:45).

2.Người bị cám dỗ. Nguời bị cám dỗ là bà Ê-va. Cám dỗ đến vì bà Ê-va thấy trái cây giữa vườn: (a) Có vẻ ngon. (b) Đẹp mắt. (c) Quý vì để mở trí khôn. Sứ đồ Giăng gọi đó là: sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt và sự kiêu ngạo của đời (I Giăng 2:13). Ma quỷ cũng cám dỗ Chúa Giê-xu những điều tương tự (Ma-thi-ơ 4:1-11).

3. Hậu quả của tội lỗi.

(a) Đối với hai vợ chồng:

-Xấu hổ vì biết mình lõa lồ: Trườc khi phạm tội "cả hai đều trần truồng mà chảng hổ thẹn" (#1:25).

-Sợ: "Tôi có nghe tiếng Chúa trong vườn bèn sợ", (c. #10).

(b) Đối với người đàn bà:

-Đau đớn nhiều hơn khi thai nghén.

-Tùy thuộc nơi người chồng.

-Ở dưới quyền của chồng

(c) Đối với người đàn ông:

-Phải làm việc khó nhọc. Phân đoạn Thánh Kinh vừa đọc cho thấy tổ tiên loài người sau khi phạm tội đã đổ lỗi cho nhau: A-đam đổ lỗi cho Ê-va, Ê-va đổ lỗi cho con rắn.

GHI NHỚ:

1. Chúng ta phải cẩn thận trước mưu mô của ma qũy. Ma qũy có thể dùng những hình thức cám dỗ khác nhau nhưng vẫn không ngoài ba điều: Sự đam mê của xác thịt, đam mê của mắt và kiêu ngạo của đời.

2. Sợ hãi và lẩn trốn là hậu quả của tội lỗi. Khi lỡ phạm tội ta cần xưng tội với Chúa để được tha thứ, để không còn sợ hãi hay xấu hổ.

3. Khi phạm tội chúng ta nên nhận tội chứ đừng đổ lỗi cho người khác.

4. Tội lỗi bao giờ cũng đưa đến hậu quả tai hại ta phải chấp nhận, không thể tránh khỏi được.

Xin giúp con nhìn gương của người xưa để tránh cám dỗ của ma quỷ. Xin cho con biết nhạy cảm trước vấn đề tội lỗi để có đời sống thánh khiết, vui lòng Chúa.

* Đây là lời tiên tri đầu tiên về chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa. Câu này nghĩa là Chúa Giê-xu ("dòng dõi người nữ," Ga-la-ti 4:1) sẽ chiến thắng ma quỷ, còn ma quỷ chỉ có thể gây thương tích cho Chúa tạm thời.

(c) 2024 svtk.net