Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Con Người Trong Nhãn Quan Của Chúa

Sáng-thế Ký 1:25-28

"Đức Chúa Trời phán rằng: chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất." (c. #26)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời yêu loài người? So với mọi tạo vật khác, con người có những ưu điểm và những đặc ân nào? Tình yêu của Chúa đối với mọi người được bày tỏ ra sao trong lịch sử? Nhận thức được giá trị con người và tình yêu của Chúa, thái độ sống xứng đáng nhất của chúng ta là gì?

Đứng trước vũ trụ bao la hùng vĩ, chúng ta thấy mình nhỏ bé quá. Nhưng con người vốn quan trọng hơn cõi thiên nhiên. Vì cõi thiên nhiên là những vật vô tri vô giác, không thể sánh với con người có thể xác, có tâm hồn-tức là có trí khôn, có cảm tình, có ý chí-và có linh hồn. Đức Chúa Trời chỉ dùng lời phán dựng nên cõi thiên nhiên, nhưng khi dựng nên con người thì Ba Ngôi Đức Chúa Trời đã họp một phiên họp trọng thể và tuyên bố: "Chúng ta hãy làm nên loài người như hình thể Ta và theo tượng Ta, để quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng..." (c. #26). Lại khi con người đã phạm tội, Chúa không bỏ mặc số phận của họ, nhưng Ngài đã xuống trần gian tìm và cứu họ.

Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hoá. Ngài là một vị phẩm có suy tư, có cảm giác, có ý chí tự do để hành động. Ngài đã dựng nên con người giống như Ngài để tương giao với Ngài. Đức Chúa Trời dựng nên con người cho Ngài, nên con người không bao giờ thỏa mãn nếu chưa có Ngài và chưa thuộc về Ngài. Đức Chúa Trời thương yêu con người mà Ngài đã dựng nên, và Ngài mong họ cũng thương yêu Ngài. Chúa không xem con người như bộ máy, như bù nhìn, nhưng xem họ chỉ kém Ngài một chút (Thi-thiên 8:5). Con người thật tương giao với Chúa, thật yêu thương Ngài và phục vụ Ngài là khi họ sử dụng ý chí tự do của họ mà tình nguyện làm việc đó. Nhưng với ý chí tự do, con người có thể chống đối, lìa bỏ Ngài và họ đã làm. Vì vậy con người có trách nhiệm khi sử dụng ý chí tự do của mình cách phải hay trái, đưa đến kết quả tốt hay xấu, để rồi được thưởng hay bị phạt.

Trong nhãn quan Đức Chúa Trời, con người rất quan trọng, nên Ngài rất yêu thương họ (Giăng 3:16; Rô-ma 5:8). (MĐ)

Chúa ơi, bởi lòng nhân từ Ngài đã tạo dựng, cứu chuộc con. Xin giúp con luôn nhìn thấy địa vị quan trọng của con trước mặt Ngài và giúp con sống xứng đáng.

(c) 2024 svtk.net