Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tự Do Và Giới Hạn

I Cô-rinh-tô 8:1-13

"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (I Cô-rinh-tô 10:31)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho biết quan niệm nào về của cúng thần tượng? Lý do ông khuyên không nên ăn của cúng thần tượng là gì? Ngày nay chúng ta có nên ăn của cúng trên bàn thờ tổ tiên không? Tại sao?

Một câu hỏi khác được tín hữu ở Cô-rinh-tô đặt ra để nhờ Phao-lô giải đáp, đó là: thái độ của người theo Chúa đối với thức ăn đã cúng thần tượng. Thức ăn này gồm cả thịt đã cúng, đưa ra chợ bán. Ăn thịt như vậy có đúng không? Còn những bữa tiệc tổ chức trong các miếu thờ tà thần thì sao? Có nên tham dự không?

Phao-lô phân tích vấn đề thật kỹ:

1.Chỉ có một chân thần là Đức Chúa Trời, một chủ tể vũ trụ là Chúa Giê-xu. Tất cả các thần tượng khác điều vô nghĩa, vì chỉ là gỗ, đá, hay kim loại. Vì vậy dù rằng có cúng thần tượng hay không thì thức ăn vẫn là thức ăn, không hề bị hư hỏng gì cả. Đó là suy nghĩ đã biết chân thần.

2.Tuy nhiên đối với kẻ chưa am hiểu thì của cúng thần tượng đã được tà linh nhận lấy, đã thuộc về tà linh. Nếu ăn thức ăn đó, lương tâm có thể cáo trách vì cho là bị ô uế.

3. Người tin Chúa có thể ăn tất cả, vì đã không tin tà linh, tuy nhiên nếu vì ăn thức ăn đó mà một số người dị nghị thì ta nên tránh ăn.

4. Tự do của người theo Chúa như vậy bị giới hạn vì lòng tin non nớt của người khác.

Bạn có thể nghĩ ra một số điều khác mà bạn là người am hiểu, có thể làm, nhưng lại gây cho kẻ khác hiểu lầm, và nhờ lời trong thư này để tránh. Đây là một thí dụ về nếp sống gương mẫu và gây ảnh hưởng của người theo Chúa.

Lạy Chúa xin giúp con biết làm mọi sự vì vinh hiển của Ngài mà làm.

(c) 2024 svtk.net