Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thờ Cúng

I Cô-rinh-tô 10:14-22

"Thưa anh em thân yêu, hãy lánh việc thờ cúng thần tượng." (c. #14,TKHD)

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh dạy chúng ta điều gì liên quan đến việc cúng lạy? Bạn quan niệm thế nào về việc thờ cúng tổ tiên trong phong tục Việt Nam? Theo bạn người tin Chúa có thể tổ chức giỗ kỵ không? Xin giải thích.

Trong phần này ta biết được quỷ thần có thật, chứ không phải là huyền thoại. Người không tôn thờ Chúa thì chỉ tôn thờ ma quỷ. Vì chỉ có một chân thần đáng tôn thờ. Tất cả các vị khác đều là quỷ thần cả.

Phao-lô trả lời về vấn đề ăn của cúng, ông khẳng định:

1. Không được cúng lạy thần tượng.(c. #14)

2. Không được ăn uống thức ăn đã cúng(c. #20)

Người Việt Chúng ta qua các lễ tết, giỗ chạp, thường phải theo phong tục thấp hương cúng trước bàn thờ tổ tiên, hoặc là lập bàn thờ thổ địa cho buôn bán được hanh thông.Theo lời dạy trong đoạn này, người theo Chúa không được phép tham dự vào các buổi cúng tế đó.

Suy ra, người theo Chúa không được làm các việc sau đây:

1. Không cúng lạy, thắp hương trước quan tài, bàn thờ người chết (mặc dù người ấy là ông, bà, cha mẹ hay ai khá c).

2. Không cúng lạy thắp hương vào các ngày giỗ, tết.

3. Không ăn thức ăn đã cúng trước bàn thờ.

4. Không thắp hương cúng tế trước ảnh tượng Chúa.

5. Không lập bàn thờ thổ địa, Quan Công trong cửa hiệu.

Vấn đề có thể được đặt ra là, như vậy người theo Chúa có tổ chức giỗ kỵ không?

Căn cứ theo lời Chúa, người theo Chúa không lập bàn thờ cho ai cả chỉ tôn thờ một mình Chúa. Như vậy không lập bàn thờ cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Cũng không tổ chức cúng tế trong các dịp giỗ kỵ. Tuy nhiên nếu ta quy tụ con cháu trong ngày người thân mất, để nhắc lại công ơn thì là việc nên làm. Nên nhớ rằng người đã chết không có liên lạc gì với người sống, vì vậy không nên cúng lễ vật và thắp hương gì cả. Chúng ta vẫn tôn kính tổ tiên, nhưng không thờ tổ tiên bao giờ.

Ta nên cư xử khéo léo trong các dịp giỗ, tết theo phong tục người Việt, để khỏi bị chê trách là "bỏ ông,bà" nhưng vẫn giữ được thanh sạch đối với Chúa.

Lạy Chúa xin giúp con chỉ tôn thờ một mình Ngài là chân Thần. xin ban cho con lòng yêu thương và sự khôn ngoan để con biết hiếu kính ông bà, cha mẹ theo điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net