Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Nụ Hôn Đầu Đời

Nhã-ca 1:1-5

"Nguyện chàng hôn tôi bằng cái hôn của miệng chàng, vì ái tình chàng ngon hơn rượu." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Kinh Thánh hay dùng hình ảnh hôn nhân hay tình yêu đôi lứa để minh họa cho tình yêu giữa Đức Chúa Trời và con cái Ngài? Việc Nhã Ca không dùng những ngôn từ hay hình ảnh tôn giáo có làm giảm tính cách thiêng liêng của tác phẩm không?

Nhã Ca, Bài Ca của Mọi Bài Ca, một áng thơ diễn tả tình yêu lứa đôi, đã được kinh điển hóa, mặc dù trong suốt tập thơ, ta chỉ thấy nhắc đến tên Đức Chúa Trời một lần, không đá động gì đến luật pháp, sự thờ phượng, lời tiên tri, hay bất cứ điều gì có tính cách tôn giáo thiêng liêng. Ta học được điều gì ở đây? Phải chăng Thánh Linh muốn dạy chúng ta rằng khi tình yêu chân thật ngự trị trên quan hệ giữa người và người, thì đó chính là tôn giáo, tín điều, tất cả những gì Đức Chúa Trời mong muốn nhìn thấy nơi con người. Tình yêu tự nó là thiêng liêng, không cần phải nhân danh bất cứ một điều gì, nó thuần khiết, không bị ô nhiễm bởi dục vọng hay tư kỷ của con người. Điều đó thật ra không có gì lạ, bởi gì tình yêu chính là bản thể của Đức Chúa Trời (I Giăng 4:16).

Điều thứ hai ta thấy được, là khi dân thánh đưa những lời đối đáp của đôi trai gái, tương tự những câu hò dân gian Việt Nam vào hàng ngũ Thánh Kinh, họ đã tôn vinh nhân sinh, giống như Chúa Cứu Thế, khi Ngài làm tuôn tràn rượu ngon cho thực khách được hả hê trong bữa tiệc cưới tại Ca-na. Những lời tình tự của đôi trai gái, những tiếng cười đùa trong một bữa tiệc, là những cái gì rất trần tục, rất con người; nhưng khi được nhìn dưới một nhãn quan tâm linh, nó trở thành cái gì rất thiêng liêng, rất trời! Ta sẽ phạm lỗi lầm tai hại nếu ta tách rời tin kính khỏi cuộc đời, nếu ta "thánh hóa" đến độ xem những sinh hoạt ngoài xã hội như là của thế gian sa đọa, nếu ta đặt gía trị văn hóa dân tộc và con người đối chọi với niềm tin của mình.

Đạo chân chính là nhận thấy được sự thiêng liêng trong điều trần tục. Chính vì vậy mà Nhã Ca mở đầu với nụ hôn đắm đuối của tình yêu đầu đời. Kinh Thánh ưa dùng hình ảnh chồng và vợ, chàng rể và cô dâu, chàng trai và người yêu, để diễn tả tình yêu của Đức Chúa Trời và dân Ngài. Có tình yêu nào mà không bắt đầu bằng một nụ hôn? Nụ hôn làm rung chuyển cả tâm tư, tình cảm, nụ hôn khai mở cả một khung trời mới cho người được yêu.

Quan hệ giữa bạn và Chúa đã có một bắt đầu như thế chưa? Bạn có bao giờ cảm nhận được nỗi chấn động của linh hồn khi bạn tiếp xúc với tình yêu Đức Chúa Trời? Bạn có cảm thấy tình yêu Chúa làm bạn say sưa như uống cạn ly rượu nồng, thấy cả thế giới xung quanh như bừng sinh khí, linh hoạt hẳn lên, vui tươi hẳn lên? Nếu chưa, đây là lúc bạn cần ngồi lại kiểm điểm, đánh giá lại mối tương quan giữa bạn với Chúa. Cho đến chừng bạn có thể nói: "Người hãy kéo tôi theo với, chúng ta cùng chạy tới…" (Nhã-ca 1:4) (HXN)

Chúa ơi xin giúp con luôn yêu Chúa bằng tình yêu say đắm, ngọt ngào của thuở ban đầu.

(Chú ý:Để hiểu rõ hơn loạt bài về Nhã Ca này, xin đọc giả tìm đọc bài bình giải: Nhã Ca, Một Áng Thơ Trữ Tình Được Thánh Hoá trong báo Phục Vụ số 60 của viện Thần Học VN)

(c) 2024 svtk.net