Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Dưới Mắt Người Yêu

Nhã-ca 1:5-17

"Hỡi bạn tình ta, mình thanh lịch thay, mình thanh lịch thay." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Với tình yêu chúng ta nhìn người khác với cặp mắt nào? Với tình yêu, Đức Chúa Trời nhìn chúng ta như thế nào? Bạn ý thức gì về con người của bạn? Tình yêu của Chúa đã đụng đến con người của bạn ra sao?

Tình yêu thật là chủ quan và cũng thật là bao dung. Tình yêu thăng hoa con người và thăng hoa đời sống. Người con gái Su-la-mít làm vườn, nước da sạm nắng, nhễ nhại mồ hôi, dưới mắt người yêu, không khác gì vương hậu của vua Sa-lô-môn, y phục lộng lẫy, sực nức hương thơm (c. #6-12)

Trước khi đi lang thang tìm kiếm tình yêu với tâm trạng bồn chồn, người con gái nhân ra mình đã bị mặt trời làm nám đen, trong khi mãi lo vườn nho nào khác mà chính vườn nho mình lại không màng chăm sóc đến (c. #6)

Đó là tâm trạng của Thánh Augustin khi ông viết quyển Xưng tội (Confession). Suốt những năm tháng thanh xuân ông đã trao giồi văn chương, biện thuyết và đã sớm trở thành một giáo sư danh tiếng. Nhưng trong lúc đó, ông lại xao lãng vườn nho của chính bản thân mình, linh hồn của ông. Ông đã ăn chơi trác táng, cho thỏa thích tuổi xuân. Nhưng tâm hồn ông vẫn luôn bất an, cho đến khi bởi lời cầu nguyện của bà mẹ đạo hạnh Monique, ông gặp được Chúa và tìm được nguồn an bình. Ông đã viết lên lời cầu nguyện sám hối: "Lạy Đức Chúa Trời, vì loài người chúng con được dựng nên cho Ngài, cho nên chúng con cứ luôn khắc khoải bất an cho đến chừng linh hồn chúng con được an nghỉ trong Ngài."

"Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp." Ai chân thành tìm kiếm Chúa, chắc chắn sẽ được gặp Ngài, sẽ tìm được tình yêu của Ngài. Tình yêu của Chúa tiếp nhận toàn thể con người của bạn, kể cả những bất toàn khiếm khuyết của bạn. Tình yêu đó nhìn thấy cái đẹp của linh hồn bạn, mặc dù bạn đã từng lăn lóc giữa đời, đã từng bị những tia nắng dục vọng thiêu đốt, làm thui chột vẻ đẹp thanh tân của con người hồn nhiên nơi bạn.

Tình yêu Chúa tôn vinh bạn, đưa bạn lên hàng vương giả. Đó là tình yêu linh hóa, thánh hóa bạn, dù bạn có như thế nào. Đó tình yêu bạn đáng bỏ mọi sự để tìm kiếm.(HXN)

Chúa ơi, làm sao con không nói với Chúa là con yêu Ngài được, khi chính Ngài đưa con vào sự dịu ngọt và giá trị của tình yêu? Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi sự, Chúa biết là con yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net