Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Trong Vườn Địa Đàng

Nhã-ca 4:1-5:1

"Hỡi gió bắc, hãy nỗi dậy;hỡi gió nam, hãy thổi đến; hãy thổi trong vườn tôi hầu cho các mùi thơm nó bay ra" (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, chàng thanh mô tả người yêu như thê nào? Chàng nhận thức thế nào về giá trị của tình yêu? Điều gì làm cho mùi thơm trong vườn bay ra? Điều gì trong đời sống chúng ta có thể làm cho hương thơm tình yêu tỏa rộng?

Phao-lô nói với Hội Thánh Cô-rinh-tô rằng: "Tôi dâng anh em như một nàng trinh nữ trong trắng cho Chúa Cứu Thế (I Cô-rinh-tô 13:2). Hội Thánh đầy lỗi lầm bất toàn còn được Đức Chúa Trời tiếp nhận như thế thì còn ai không dám hi vọng? Điều đó khiến chúng ta hiểu tại sao bài hát "Amazing Grace" (Hồng Ân Lạ Lùng) từng được hàng triệu người trên thế giới say mê, ca hát với những giọt nước mắt biết ơn.

Trong đoạn sách này, người thiếu nữ Su-la-mít người yêu mô tả bằng lối ví von tượng hình, vơí một tình cảm sôi nổi, như thể bị tình yêu che mờ không thấy được thực tại. Chúa không phải không biết đến những yếu đuối vấp phạm của dân Ngài, nhưng tình yêu Ngài bao trùm toàn thể con người bạn trong màu xanh tươi mát của hồng ân Ngài, Ngài nhìn qua lăng kính của hồng ân đó và kêu lên rằng: "Hỡi bạn ta, mình vốn xinh đẹp mọi bề, nơi mình chẳng có tì vết chi cả." Bạn được xưng tụng như vậy, không phải vì bạn xứng đáng, nhưng vì một điều mà Chúa cho là quí hơn hết nơi bạn: Tình yêu, Chúa trân trọng tình yêu bạn, thưởng thức tình yêu bạn, một khi bạn đến với Ngài bằng tấm chân tình: "Hỡi em gái ta, tân phụ ta ơi! Ái tình mình đẹp là dường nào. Ái tình mình ngon hơn rượu" (c. #10).

Một cuộc đời khi được giao hòa với Chúa trong tin yêu, sẽ là vườn địa đàng (Nhã-ca 3:1-13) Ngôi vườn đó có mạch nước sống tuôn tràn (Nhã-ca 3:15), như lời Chúa nói: "Kẻ nào tin Ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình" (Giăng 7:38). Vườn đó sẽ là nơi ương trồng nuôi dưỡng những hoa thơm cỏ ngọt dành cho người yêu thưởng thức (c. #16, 5:1; Ga-la-ti 5:22). Hãy gọi gió bắc đến, hãy kêu gió nam lại, hãy nhờ những cánh gió mang hương thơm của vườn lòng đời bạn mà tung đi bốn phương (c. #16).

"Tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài làm cho chúng tôi được thắng luôn luôn, và bởi chúng tôi, Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn!"(II Cô-rinh-tô 2:14).

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã yêu con bằng tình yêu tuyệt vời, xin giúp con cũng luôn yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net