Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hôn Nhân Và Ly Dị

Ma-thi-ơ 19:1-9

"Thế thì, vợ chồng không là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi.Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời phối hiệp" (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh đưa ra những đặc điểm và nguyên tắc nào của hôn nhân Cơ Đốc? Có phải Môi-se cho phép ly dị không? Tại sao? Làm sao để cuộc sống hôn nhân của chúng ta luôn vững bền và phong phú?

Trong thời Chúa Giê-xu cũng như ngày nay, vấn đề hôn nhân và ly dị đưa ra tranh luận rất nhiều. Ở đây các đạo sĩ giáo tìm cách kéo Chúa vào cuộc tranh luận.

Chúa Giê-xu đưa vấn đề trở về khởi thủy, trở về với lý tưởng của sự sáng tạo. Ngài nói ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên A-đam và Ê-va, một người đàn ông và một người đàn bà. A-đam và Ê-va được tạo nên cho nhau chứ không cho ai khác. Sự kết hiệp của họ là trọn vẹn không thể phá vỡ. Và Chúa Giê-xu nói rằng cả hai là mẫu mực và là biểu tượng cho mọi người về sau. Lý lẽ quá rõ ràng, trong trường hợp của A-đam và Ê-va sự ly dị không những không được khuyến khích, không những là sai lầm mà còn là điều hoàn toàn không thể có. Lý do đơn giản là không còn ai khác để họ có thể cưới. Vì vậy Chúa Giê-xu đưa ra nguyên lý rằng mọi sự ly dị đều sai, chúng ta phải ghi nhận rằng từ ban đầu đó không phải là luật, mà là một nguyên lý, tức là một vấn đề rất khác.

Tại đây, đạo sĩ Do Thái giáo tìm thấy ngay một điểm để công kích. Trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:1 Môi-se nói, nếu một người muốn ly dị vợ vì nàng chẳng được ơn trước mặt người hay bởi người thấy nơi nàng điều chi không tinh sạch thì người ấy trao cho nàng một tờ ly dị chấm dứt quan hệ hôn nhân. Đây là cơ hội đạo sĩ Do Thái giáo đang chờ, bây giờ, họ có thể nói với Chúa Giê-xu "Có phải ông bảo Mô-se sai lầm chăng? Có phải ông đang tìm cách hủy bỏ luật pháp của Đức Chúa Trời đã truyền cho Môi-se chăng? Có phải ông tự đặt mình trên Môi-se để ban bố luật pháp chăng?" Chúa Giê-xu trả lời rằng sự thật đó không phải là một luật, chẳng qua chỉ là một sự nhượng bộ, Môi-se không truyền lịnh ly dị, ông chỉ cho phép ly dị nhằm để ổn định một tình trạng đã trở nên hỗn loạn. Phép tắc của Môi-se chỉ là một sự nhượng bộ bản chất thoái hóa của con người. Trong Sa 2:23,24 chúng ta có lý tưởng mà Đức Chúa Trời mong muốn, lý tưởng đó là hai kẻ lấy nhau sẽ trở nên một thịt. Chúa Giê-xu trả lời rằng: "Đúng, Môi-se đã cho phép ly dị, nhưng đó chỉ là một nhượng bộ so với lý tưởng đã bị đánh mất. Lý tưởng của hôn nhân được tìm thấy trong sự kết hiệp hoàn hảo không đổ vỡ giữa A-đam và Ê-va. Đó chính là điều Đức Chúa Trời qui định cho hôn nhân."

Tại đây Chúa Giê-xu đang đưa một nguyên tắc chứ không phải là điều luật. Ngài coi lý tưởng hôn nhân là một sự ràng buộc không thể phá bỏ.

Lạy Chúa xin giúp con theo lời Chúa dạy, sống theo nguyên tắc Chúa đặt ra để đời sống con được hạnh phúc.

(c) 2024 svtk.net