Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nhận Thức Về Lý Tưởng

Ma-thi-ơ 19:10-12

Câu hỏi suy ngẫm: Trong hôn nhân có những ràng buộc nào? Những ràng buộc này có phải là gánh nặng không? Nếp sống độc thân và lập gia đình, điều nào tốt hơn đối với cá nhân bạn? Bạn có điều nào cảm tạ Chúa về tình trạng hiện tại của bạn?

Khi các môn đệ nghe lý tưởng hôn nhân Cơ Đốc mà Chúa Giê-xu đặt ra thì họ hoảng sợ. Nếu hôn nhân là một sự ràng buộc tối hậu và việc ly dị bị cấm đoán thì thà đừng lấy vợ, vì theo họ nghĩ không còn con đường nào để thoát cảnh xấu ấy. Chúa Giê-xu đưa ra hai câu trả lời:

1. Ngài nói rằng không ai có thể chấp nhận trình trạng này chỉ có những người được ban cho mới có thể lãnh được lời này mà thôi. Điều Chúa Giê-xu nói là chỉ có Cơ Đốc nhân mới có thể chấp nhận được đạo đức Cơ Đốc. Chỉ có những ai được sự nâng đỡ liên tục của Chúa Cứu Thế Giê-xu và sự hướng dẫn liên tục của Thánh Linh mới có thể xây dựng được mối tương quan cá nhân mà lý tưởng hôn nhân đòi hỏi. Chỉ bởi sự giúp đỡ của Chúa Cứu Thế Giê-xu người ta mới có thể phát huy sự giao cảm, sự hiểu biết, tinh thần tha thứ, tình yêu thương ân cần mà cuộc hôn nhân đích thực đòi hỏi. Không có sự giúp đỡ của Chúa Cứu Thế Giê-xu những điều này hoàn toàn không thể thực hiện được.

2. Lý tưởng hôn nhân Cơ Đốc đòi hỏi hai người cưới nhau phải là tín hữu của Chúa, đây là một sự thật vượt khỏi sự áp dụng đặc biệt này trong hôn nhân. Nếu Chúa Giê-xu chỉ sống rồi chết thì sự dạy dỗ của Ngài không thể thực hiện được, sự dạy dỗ của Ngài chỉ có thể thực hiện khi ta tin quyết rằng Ngài không chết nhưng đang hiện diện ở đây để giúp đỡ chúng ta thực hành điều đó. Sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu đòi hỏi sự hiện diện của Ngài, nếu không nó chỉ là không tưởng, là lý tưởng suông. Vì vậy chúng ta phải đối diện với sự thật là hôn nhân Cơ Đốc chỉ có thể thực hiện đối với tín hữu Chúa Cứu Thế thôi.

3. Đoạn này kết thúc với một câu rất khó hiểu về những người hoạn. Có thể Chúa Giê-xu nói điều này trong một vài dịp khác, và Ma-thi-ơ đặt nó vào đây vì ông đang tập trung những lời dạy của Chúa Giê-xu về hôn nhân, vì thói quen của Ma-thi-ơ là tập trung những lời dạy của Chúa Giê-xu theo một chủ đề.

Một người hoạn là một người vô phái tính. Chúa Giê-xu phân biệt ba loại người. Có những người vì dị tật bẩm sinh, mất bình thường về sinh lý không thể giao hợp; có những người bị người ta làm cho hoạn. Đây là phong tục khá lạ lùng đối với văn minh Tây phương. Thường thường các bầy tôi trong cung điện nhà vua, đặc biệt là các quan thái giám phục dịch các cung phi đều bị đem hoạn. Cũng vậy, những tu sĩ phục vụ trong đền thờ cũng bị làm cho hoạn như những tu sĩ phục dịch trong đền Diana ở Ê-phê-sô.

Sau đó Chúa Giê-xu nói về những người tự mình làm cho hoạn vì cớ nước thiên đàng. Chúng ta phải biết rõ điều này, không nên hiểu theo nghĩa đen. Câu này Chúa Giê-xu muốn nói có những người vì cớ nước thiên đàng nên cố ý đoạn tuyệt với chuyện hôn nhân, với cảnh gia đình và tình yêu nhục dục của con người.

Như thế có nghĩa gì? Có thể người ta phải chọn giữa tiếng gọi thiêng liêng và tình yêu của con người. Người ta hay nói: "Kẻ đi nhanh nhất là kẻ đi một mình." Có người thấy mình có thể hầu việc Chúa ở một Hội Thánh nghèo nàn bằng cuộc sống không vợ con, không gia đình. Họ cảm thấy cần phải vâng theo tiếng gọi đi truyền giáo ở một nơi họ không thể cưu mang chuyện vợ con. Anh có thể đang yêu, đồng thời cũng đối diện với một sự kêu gọi thiết tha nhưng người anh yêu không chịu chia sẻ với anh. Anh phải lựa chọn giữa tình yêu con người và công tác Chúa kêu gọi anh.

Cảm tạ Đức Chúa Trời, một sự lụa chọn như vậy không thường xảy ra cho chúng ta. Nhưng có những người tự nguyện sống độc thân, tinh sạch, nghèo nàn, kiêng cữ, tiết dục. Đó không phải là con đường bình thường, nhưng thế giới sẽ nghèo nàn hơn nếu không có những kẻ chấp nhận sự thách thức đi một mình vì công việc của Chúa Cứu Thế.

Chúa ơi trong mọi hoàn cảnh xin giúp con tìm biết ý Chúa và vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net