Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Rượu Và Lời

Châm-ngôn 20:1

"Rượu khiến người ta nhạo báng, đồ uống say làm cho hồng hào. Phàm ai dùng nó quá độ, chẳng phải là khôn ngoan.".

Câu hỏi suy ngẫm: Rượu gây ra những tai họa nào? Biết những tai hại của rượu tại sao nhiều người vẫn muốn uống rượu. Rượu gây ra biết bao nhiêu tai hại cho bản thân cho gia đình, và xã hội Kinh Thánh dạy chúng ta điều gì?. Làm sao để "cai rượu?

Ngày nay, rượu và thuốc lá là hai món hàng đương quảng cáo nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông như TV, radio, báo chí, v.v Qua các quảng cáo, chúng ta có cảm tưởng như là mọi người đều cần dùng hai món ấy, còn ai không biết dùng chúng thì bị kể là người nghèo hèn, kém văn minh, không biết hưởng thụ cuộc đời. Trong văn chương bình dân, chúng ta cũng có những câu ca tụng rượu như: "Tửu nhập, ngôn xuất," "Nam vô tửu như kỳ vô phong." Người nông nổi sẽ tưởng rằng rượu là món uống thanh tao quý giá. Tuy nhiên, trên thực tế rượu là thứ chất độc giết chết nhiều người nhất, nhiều hơn số người chết vì bịnh AIDS, cần sa, ma tuý cộng lại. Khi xoa vào vết thương, rượu cao độ tẩy trùng và giúp cho vết thương chóng lành. Nhưng uống rượu vào người, rượu đầu độc thân xác chúng ta hủy hoại trí não và giết chúng ta chết cả tinh thần lẫn thể xác …

Trong phạm vi cá nhân; rượu khiến chúng ta phát ra những lời nói nhạo báng và hỗn hào. Lời nhạo báng là lời chế diễu, cười cợt nhằm làm hạ giá trị và chọc giận người khác. Còn lời hỗn hào là lời thô lỗ nói ra trong thái độ coi thường người khác. Lời nói như vậy sẽ gây ra xích mích, bất hoà giữa bạn bè, gây cãi vã, xô xát và đổ vỡ trong gia đình. Có những người bạn thân nhau lâu năm, nhưng vì chén rượu mà đưa đến cãi vã, ấu đả, gây thương tích vào rồi tình bạn cũng mất. Có những gia đình đã trở thành những điạ ngục trần gian vì cha mẹ uống rượu. Lời Chúa mạnh mẽ răn dạy con cái Ngài đừng say rượu, phải lánh xa rượu: "Chớ xem ngó rượu khi nó đỏ hồng, lúc nó chiếu sao trong ly, và tuôn chảy dễ dàng" (Châm-ngôn 23:31).

Thay vì say sưa rượu chè, con cái Chúa nên "say sưa Chúa": "Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh." (Ê-phê-sô 5:18). Chúng ta hãy để Thánh Linh chiếm trọn đời sống mình để chúng ta có thể nói ra những "lời lành giúp ơn và có ích cho người nghe đến" thay vì lời nhạo báng, hỗn hào gây ra đổ vỡ tan nát. (NHP)

Lạy Chúa Thánh Linh xin chiếm hữu cuộc đời con để con nói ra những lời lành giúp ích cho người khác.

(c) 2024 svtk.net