Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Con Đường Tội Lỗi

Sáng-thế Ký 6:1-4

"Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt, đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Thành ngữ "con trai của Đức Chúa Trời" và "con gái loài người" nói lên tình trạng nào của loài người lúc đó? Phân đoạn Kinh Thánh nhắc điều gì về tình trạng tâm linh của bạn? Chúa muốn bạn làm gì?

Phân đoạn chúng ta vừa đọc là một trong những phân đoạn khó hiểu nhất trong Kinh Thánh. Có những điểm sau đây cần được giải thích:

"Con trai của Đức Chúa Trời". Có thể hiểu là thiên sứ, dòng dõi vua chúa hoặc là con cháu của Sết.

Thiên sứ: Gióp 1:6; 2:1; 38:7. Chúa Giê-xu cho biết các thiên sứ không cưới gả (Ma-thi-ơ 22:30). Tuy nhiên Kinh Thánh cũng cho biết có các thiên sứ phạm tội, không theo luật của Chúa mà đi kết hôn với loài người.

Dòng dõi vua chúa. Vua chúa thời xưa được coi là người từ trời đến như quan niệm thiên tử của Trung Hoa hoặc thiên hoàng của Nhật. Thành ngữ "Con trai Đức Chúa Trời" vì vậy chỉ về con cháu của các vị vua hoặc trưởng tộc.

Con cháu của Sết là dòng dõi kính sợ Chúa (Sáng-thế Ký 5:1-32) để phân biệt với con cháu của Ca-in là dòng dõi tội lỗi (Sáng-thế Ký 4:17-24).

Để xác định được "con trai Đức Chúa Trời" là ai, chúng ta cũng cần hiểu thành ngữ "người cao lớn" trong câu #4. Chữ "người cao lớn" (Nephilim) trong nguyên văn nghĩa là người làm cho người khác ngã xuống, có khi dùng để chỉ những người bạo hành, dùng sức mạnh uy hiếp người khác. Chữ "cao lớn" vì vậy không nhất thiết là cao lớn về thể xác nhưng là hạng người hung hãn, hay hà hiếp người khác. Cách cấu kết của câu #4 cũng không nhất thiết là vì con trai Đức Chúa Trời ăn ở cùng con gái loài người mà có người cao lớn nhưng chỉ có nghĩa là hai việc đó xảy ra cùng một lúc; khi con trai Đức Chúa Trời ăn ở cùng con gái loài người thì lúc đó trên thế giới có hạng người cao lớn đó.

"Con gái loài người." Nếu chữ "con trai Đức Chúa Trời" hiểu là các thiên sứ thì "con gái loài người" là phụ nữ nói chung. Nếu "con trai Đức Chúa Trời" là dòng dõi vua chúa thì "con gái loài người" nói đến thường dân. Còn nếu "con trai Đức Chúa Trời" là nói về dòng dõi Sết thì "con gái loài người" là dòng dõi Ca-in.

Dù các thành ngữ "con trai Đức Chúa Trời" và "con gái loài người" chỉ về hạng người nào thì đây cũng là những người tội lỗi trước mặt Chúa vì những cuộc hôn nhân cũa họ chỉ dựa vào lòng ham muốn ("cưới người nào vừa lòng mình") và họ cũng phạm tội đa thê. Vì vậy, Chúa nói: "Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong lòng loài người luôn´(c. #3). Chữ "ở trong" câu này nguyên nghĩa là "tranh luận". Câu này vì vậy nghĩa là, Thần linh của Chúa sẽ không tranh luận với loài người nữa vì Chúa biết tính cách yếu đuối của loài người "chỉ là xác thịt". Tuy nhiên Chúa cho một thời gian để con người có dịp ăn năn, thời hạn đó là 120 năm. Câu: "Đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi" nghĩa là Chúa cho họ kỳ hạn 120 năm để ăn năn, hối lỗi, nếu không, Chúa sẽ hình phạt. Thánh Kinh Tân Ước cho biết Chúa đã "nhịn nhục chờ đợi" trong thời Nô-ê (I Phi-e-rơ 3:20).

Các câu Thánh Kinh vừa đọc cho thấy con đường tội ác của loài người ngày càng lan rộng; sau khi Ca-in phạm tội sát nhân, con cháu của ông trở thành những người kiêu ngạo, từ bỏ Chúa. Tình trạng tội lỗi và băng hoại của loài người gia tăng: kết hôn theo lòng ham muốn, đa thê, lẫn lộn giữa dòng dõi kính sợ Chúa và những người vô đạo. Loài người cũng kiêu ngạo, hiếp đáp người khác. Dù Chúa không thể dung dưỡng tội lỗi nhưng vì thấy tính cách yếu đuối của loài người nên Ngài đã cho họ dịp tiện để hối cải. Phân đoạn Thánh Kinh này nhắc chúng ta sống theo đường lối Chúa và bằng lòng ăn năn mỗi khi lầm lỗi phạm tội để tránh hình phạt của Chúa.

Cám ơn Chúa đã ban cho con ý chí tự do để lựa chọn và quyết định đúng và sẵn sàng ăn năn hối lỗi mỗi khi lầm lạc.

(c) 2024 svtk.net