Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Sống Đạo Giữa Đời

Sáng-thế Ký 6:5-10

"Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn thì tự trách đã dựng nên loài người trên mặt đất và buồn rầu trong lòng." (c. #5,6)

Câu hỏi suy ngẫm: Taị sao Chúa tự trách và buồn rầu về tình trạng loài người? Trọng một xã hội tội lỗi và băng hoại, Nô-ê được nhắc tới là người thế nào? Những đặc điểm của đời sống Nô-ê dạy cho chúng ta bài học nào? Làm sao chúng ta có thể sống được như Nô-ê giữa một xã hội đầy tội lỗi bất công và gian dối?

Thế giới lúc bấy giờ đầy dẫy tội ác xấu xa, điều đó khiến Chúa tự trách và buồn rầu? Thánh Kinh là lời của Chúa nhưng được viết bằng ngôn ngữ của loài người, vì vậy đây là cách nói để con người có thể hiểu được. Khi Thánh Kinh ghi rằng Chúa tự trách đã dựng nên loài người không có nghĩa là Chúa đã tính sai và bây giờ phải ân hận, nhưng chỉ muốn cho ta thấy đức thánh khiết của Chúa trước tình trạng tội lỗi của loài người. Không điều gì làm Chúa buồn bằng tội lỗi. Thánh Kinh dạy: "Anh em chớ làm buồn, cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 4:30). Chúa rất buồn khi chúng ta phạm tội và xa cách Ngài. Ta cần thường xuyên tự hỏi: "Tôi có làm Chúa buồn không? Những việc làm, lời nói. ý nghĩ của tôi mỗi ngày có làm Chúa buồn không?" Ước mong không ai trong chúng ta làm Chúa buồn vì lời nói, hành vi và lối sống của mình.

Chúa chẳng những buồn khi thấy tội lỗi nhưng Ngài cũng hình phạt tội lỗi (c. #7). Điều này cho thấy đức thánh khiết của Chúa. Tuy nhiên, chúng ta được an ủi khi đọc đến chữ "nhưng" ở đầu câu #8: "NHƯNG Nô-ê được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va". Đây là lần đầu tiên chữ "ơn" hay "ân điển", "ân sủng", "ân phúc" được nhắc đến trong Thánh Kinh. Chữ này hàm ý nói về một đặc ân người trên ban cho người dưới, dù người đó không đáng nhận. "Được ơn" nghĩa là được thưởng cách đặc biệt như ý trong Ê-phê-sô 2:8 "Ay là nhờ ân sủng, bởi đức tin mà anh em được cứu, điều đó không đến từ anh em nhưng là sự ban cho của Đức Chúa Trời."

Thánh Kinh cũng mô tả ông Nô-ê là người công bình, trọn vẹn và đồng đi cùng Đức Chúa Trời.

(1) Công bình. Nói đến quan điểm và tiêu chuẩn của Chúa. Trước mặt Chúa không ai là người vô tội, nhưng Nô-ê có một đời sống công bình, đạo đức, được Chúa hài lòng.

(2) Trọn vẹn. Chữ này đi chung với chữ "trong đời mình" cho thấy là so sánh với những người đương thời, ông Nô-ê là người mà không ai có thể chê trách được. Yếu tố khiến ông Nô-ê có đời sống công bình trước mặt Chúa và trọn vẹn trước mặt mọi người là vì ông:

(3) Đồng đi cùng Đức Chúa Trời. Đây cũng là thành ngữ dùng để mô tả Hê-nóc (#5:22). "Đồng đi cùng Đức Chúa Trời" hàm ý có một mối liên hệ mật thiết với Chúa, sống theo ý của Ngài. Để có một đời sống vui lòng Chúa và người khác không thể chê trách, chúng ta phải giữ mối tương giao mật thiết với Chúa, ở trong Ngài, và liên kết với Ngài như hình ảnh cành nho và gốc nho, mô tả trong Phúc Âm Giăng 15:1-47.

Xin giúp con nhớ rằng Chúa là Đấng thánh khiết để con tránh xa tội lỗi và không làm Chúa buồn. Xin giúp con đồng đi với Chúa mỗi ngày để sống vui lòng Chúa và hữu ích cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net