Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Con Tàu Cứu rỗi

Sáng-thế Ký 7:1-24

"Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào tàu vì về đời này ta thấy ngươi là công bình ở trước mặt ta." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Việc vâng lời Chúa đóng tàu bày tỏ thế nào về đức tin của Nô-ê? Sự tin cậy rồi vâng lời của Nô-ê đem lại phước hạnh nào cho cá nhân và gia đình ông?

Câu chuyện nước lụt trong Sa 6:1-9:29 có thể chia làm ba phần:

Nguyên nhân đưa đến trận lụt: 6:1-13

Chi tiết về trận lụt: 6:14-8:19

Những biến cố sau trận lụt: 8:20-9:29

Chúng ta đã biết nguyên nhân trận lụt là vì tội lỗi gia tăng (#6:5-7:11-13). Riêng ông Nô-ê được Chúa truyền dạy đóng tàu để khỏi bị chết chung với mọi người. Trong thời gian đóng tàu, ông đã cảnh cáo mọi người về hiểm họa nước lụt nhưng không ai tin lời ông nên tất cả đều đã bị hủy diệt (II Phi-e-rơ 2:5). Riêng Nô-ê nhận được chỉ thị của Chúa, đem các loài vật vào tàu để bảo vệ nòi giống. Trong lệnh truyền cho Nô-ê, Chúa phân biệt các loài vật thanh sạch và không thanh sạch. Đây là tiêu chuẩn thanh sạch để dâng hiến. Nô-ê phải đem vật thanh sạch nhiều hơn để về sau dâng tế lễ cho Chúa 8:20).

Sau khi Nô-ê và gia đình vào tàu một tuần lễ thì trận lụt bắt đầu với hai nguồn nước chính là "các nguồn của vực lớn" và "các đập trên trời". "Các nguồn của vực lớn" là những lớp nước ngầm dưới đất và "các đập trên trời" là nói đến nước mưa. Một vài chi tiết khác nhau về trận lụt chúng ta được biết:

Trời mưa trong suốt 40 ngày (c. #12).

Nước dâng ngập trên mặt đất 150 ngày (c. #24).

Những điểm chúng ta ghi nhận qua Thánh Kinh này gồm có:

Những lời Chúa nói trước, Ngài đã thi hành. Chúa nói sẽ có nước lụt (#6:17) thì điều đó đã xảy ra. Ngày nay, Chúa nói Ngài sẽ hủy diệt thề giới bằng lửa (II Phi-e-rơ 3:6-7). Điều này chắc chắn sẽ xảy ra, chúng ta phải nhắc nhở chính mình và khuyến cáo mọi người về điều đó.

Câu được nhắc lại nhiều lần trong các phân đoạn này là: "Nô-ê làm theo mọi điều Đức Giê-hô-va đã phán dặn mình" (#6:22; 7:5,9). Điều này cho thấy tinh thần vâng phục của Nô-ê, đúng như lời Kinh Thánh dạy: "Người thành tâm kính sợ đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình…" (Hê-bơ-rơ 11:7). Nếu tin lời Chúa, chúng ta cũng phải vâng lời Chúa trong mọi sự.

Xin Chúa nhắc con nhớ rằng điều gì Chúa đã nói Ngài sẽ thi hành để con có một lòng kính sợ và vâng theo lời Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net