Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Tình Yêu Trường Tồn

Sáng-thế Ký 8:1-22

"Hễ đất còn thì mùa gieo giống cùng mùa gặt hái, lạnh và nóng, mùa hạ cùng mùa đông, ngày và đêm chẳng bao giờ tuyệt được." (c. #22)

Câu hỏi suy ngẫm: Nô-ê làm gì sau cơn nước lụt? Hành động này bày tỏ điều gì nơi Nô-ê? Chúa quan tâm thế nào đến loài người sau cơn nước lụt? Kinh nghiệm sự cứu rỗi và tình yêu của Chúa, bạn cần làm gì qua gương của Nô-ê?

Dựa vào những chi tiết về số tuổi của Ông Nô-ê, chúng ta có thể tính được thời gian của cơn đại hồng thủy như sau:

Ngày 17 tháng 2 năm 600 của đời Nô-ê nước lụt bắt đầu (#7:11).

Ngày 17 tháng 7 năm 600 của đời Nô-ê chiếc tàu tấp trên núi A-ra-rát (#8:4).

Ngày 1 tháng 1 năm 601 của đời Nô-ê: Nô-ê giở mui tàu nhìn ra ngoài (#8:13).

Ngày 27 tháng 2 năm 601 của đời Nô-ê: đất khô và Nô-ê ra khỏi tàu (#8:14-16).

Ông Nô-ê và gia đình vào tàu một tuần lễ trước khi có nước lụt, như vậy thời gian ông và gia đình ở trong tàu là một năm 17 ngày.

Phần từ câu #6-12 cho thấy ông Nô-ê thả quạ và bồ câu để xem thử mực nước đã rút xuống chưa. Quạ là giống chim ăn xác chết nên sau khi được thả ra đã không bay về. Chim bồ câu thì bay về vì không tìm được chỗ đậu. Lần thứ hai đem về lá ô-li-ve tươi chứng tỏ nước đã rút xuống nhiều, ít ra là dưới các ngọn cây. Lần thứ ba, chim bay đi luôn, chứng tỏ nước đã rút xuống hẳn.

Sau khi ra khỏi tàu, ông Nô-ê và gia đình lập bàn thờ và dâng tế lễ cho Chúa. Câu: "Đức Giê-hô-va hưởng lấy mùi thơm" là một lối nói cho thấy Chúa nhận lễ vật và hài lòng về những điều ông Nô-ê dâng hiến. Loài người bị hình phạt vì phạm tội với Chúa, nhưng khi biết vâng lời, thờ phượng Chúa thì được Ngài đẹp lòng. Chúa đã tạo dựng nên chúng ta, Ngài đòi hỏi nơi chúng ta thái độ dâng hiến và tôn thờ tuyệt đối.

Hai câu #21 và 22 tương tự như câu nói của một người cha sau khi áp dụng biện pháp kỷ luật đối với con cái. Chúa biết bản tính tội lỗi của con người nên dù vì bản tính thánh khiết, Chúa phải hình phạt, Ngài vẫn có lòng thương và ban cho con người những ân huệ qua bốn mùa mưa nắng để con người có thể sinh tồn.

Câu chuyện nước lụt nói lên bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời nhưng cũng cho chúng ta thấy tình thương bao la của Ngài. Chúng ta cần kính yêu Chúa với tất cả tâm hồn và đó là điều Chúa mong muốn nhất nơi chúng ta.

Cám ơn Chúa vì Chúa thánh khiết nhưng cũng đầy tình thương. Xin giúp con thấy rõ hai điều đó để sống trong yêu thương và thánh khiết.

(c) 2024 svtk.net