Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Khôn Ngoan Và Của Cải

Châm-ngôn 13:21-23

"Tai họa đuổi theo kẻ có tội, còn phước lành (thịnh vượng) là phần thưởng của người công bình. Người lành lưu truyền tài sản cho con cháu mình; song của cải kẻ có tội dành cho người công bình. Chỗ người nghèo khai phá sinh nhiều lương thực; nhưng có kẻ bị tiêu mất vì thiếu sự công bình." (c. #22-23);

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc sống người lành và kẻ dữ khác nhau ra sao? Đây có phải là điều luôn luôn xảy ra trong thực tế không? Người kính sợ Chúa nhận được những phước hạnh nào cho chính mình và con cháu? Sự kính sợ Chúa của bạn thể hiện thế nào trong cuộc sống?

Trừ trường hợp ngoại lệ: phải hy sinh cho danh Chúa và cho công việc Ngài, là trường hợp người khôn ngoan, kính sợ Chúa có thể chịu nghèo; còn bình thường người kính sợ Chúa được Ngài ban cho thịnh vượng cả về mặt của cải vật chất nữa.

Các câu Châm Ngôn hôm nay cho biết rằng người kính sợ Chúa không những được thịnh vượng trong đời mình, mà còn có thể lưu truyền của cải lại cho con cái nữa. Điều phước hạnh đặc biệt của người kính sợ Chúa là họ được giàu có và cái giàu của họ không bị đau khổ xen lẫn vào. Ch 10:2 dạy: "Phước lành của Đức Giê-hô-va làm cho giàu có, Ngài chẳng thêm sự đau lòng gì lẫn vào."

Ngược với người kính sợ Chúa, người gian ác đón nhận nhiều bất hạnh; tai họa sẽ đuổi theo họ; họ có thể giàu có được một lúc, một đời, nhưng rồi giàu có của họ cũng chóng tàn, của cải họ hoặc bị tiêu tán, hoặc phải giao vào tay người khác, người công bình.

Trong Kinh Thánh, chúng ta thấy các tổ tiên người Do Thái như Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp v.v...là những người kính mến Chúa và được Ngài ban cho của cải rất nhiều. Chính dân tộc Do Thái, khi họ biết kính sợ Chúa thì đất nước họ có hoà bình, giàu có, thịnh vượng; còn khi họ phản nghịch Chúa thì họ phải chịu nghèo đói, chiến tranh, tản lạc. Ngày nay nhiều nước trên thế giới biết kính sợ Chúa và được Chúa ban cho giàu có thịnh vượng. Nhiều người biết trở lại với Chúa cũng được Ngài ban phước trên đời sống kinh tế nữa. Thật, đúng như lời Chúa Giê-xu dạy: "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33). (NHP)

Lạy Chúa, con xin cảm ơn Ngài vì Ngài muốn ban cho con sự thịnh vượng vật chất nữa. Xin cho con biết trước hết tìm kiếm nước Chúa và sự công bình của Ngài cũng như biết sử dụng đúng đắn của cải Chúa ban cho để làm sáng danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net