Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Khôn Ngoan và Chúa

Châm-ngôn 15:8-9

"Của tế lễ kẻ gian ác lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va song lời cầu nguyện của người ngay thẳng được đẹp lòng Ngài." (c. #8);

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa có thái độ nào đối với người gian ác? Chữ "gớm ghiếc" được dùng trong Châm Ngôn làm nổi bật bản tính nào của Chúa? Chúa dành những phần thưởng nào cho người khiêm nhường và kính sợ Chúa? Bạn kinh nghiệm điều này ra sao?

Chúa chúng ta là Đấng thánh thiện công bình. Ngài yêu mến công bình và ghét điều gian ác. Vì thế Ngài đối xử người công bình và người gian ác theo hai cách khác nhau.

Trên phương diện "thái độ"Ch 15:8 cho biết rằng: Chúa gớm ghiếc của lễ của kẻ gian ác, song Ngài đẹp lòng về lời cầu nguyện của người ngay thẳng. Ch 15:9 thì cho biết rằng: Chúa gớm ghiếc đường lối kẻ ác, nhưng Ngài thương mến người nào theo sự công bình. Ch 3:32 dạy rằng: Chúa gớm ghiếc kẻ gian tà, nhưng Ngài kết bầu bạn với người ngay thẳng.

Trên phương diện "hành động" Ch 3:33 cho hay; Chúa rủa sả nhà kẻ ác, song Ngài ban phước lành cho chỗ ở của người công bình. Ch 3:34 cho biết: Chúa nhạo báng kẻ nhạo báng, nhưng Ngài ban ơn cho ngươi khiêm nhường. Ch 10:3 dạy: Chúa không để linh hồn người công bình bị đói khát, nhưng Ngài xua đuổi sự ước ao của kẻ ác đi. Ch 10:27 cho hay: Chúa gia thêm ngày tháng cho người kính sợ Ngài và Ngài giảm bớt năm tuổi của kẻ ác. Ch 12:2 dạy rằng: người lành được ơn của Chúa, nhưng Ngài định tội cho người toan mưu ác. Ch 15:25 cho biết: Chúa đánh đổ nhà kẻ kiêu ngạo, nhưng Ngài làm vững chắc các mộc giới của kẻ góa bụa. Ch 16:7 cho biết, người nào có tính hạnh đẹp ý Chúa thì Ngài sẽ khiến cho kẻ thù của người ở hoà thuận với người. Ch 22:4 cho biết: phần thưởng của người khiêm nhường và kính sợ Chúa là giàu có, tôn trọng và mạng sống.

Phước hạnh Chúa dành cho người kính mến Ngài dồi dào biết bao, đúng như tác giả Thi Thiên Thi-thiên 23:6 đã nói: "Quả thật trọn đời tôi, phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi."

Lay Chúa công bình, con xin cảm tạ Ngài vì lòng nhân từ Ngài dành cho người kính mến Ngài. Xin Ngài tiếp tục nâng đỡ con. Con xin nguyện trọn đời kính yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net