Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Một Khước Từ Quan Trọng

Ma-thi-ơ 19:16-22

"Chúa Giê-xu phán rằng: Nếu ngươi muốn được trọn vẹn, hãy đi bán hết gia tài mà bố thí cho kẻ nghèo nàn; thì ngươi sẽ có của báu ở trên trời; rồi hãy đến mà theo ta." (c. #21);

Câu hỏi suy ngẫm: Câu hỏi "tôi phải làm gì" nói lên quan niệm nào của người trẻ tuổi? Chúa muốn dẫn ông đến một quan niệm đúng đắn nào? Chúa thách thức người trẻ tuổi này làm gì? Tại sao? Chúa đang thách thức ban điều gì khi bước theo Ngài?

Câu chuyện cho biết chàng trai đến với Chúa Giê-xu để tìm kiếm điều anh gọi là sự sống đời đời. Anh đang suy nghĩ đến những hành động, đến việc tuân thủ luật lệ, nguyên tắc, đến việc vâng giữ những công việc của luật pháp, anh không biết về tôn giáo ân sủng mà chỉ nghĩ đến tôn giáo của luật pháp và tìm cách làm cho Đức Chúa Trời chấp thuận. Vì vậy Chúa Giê-xu dẫn anh đến một quan niệm đúng đắn.

Có hai điểm quan trọng trong năm điều răn Chúa chọn nói ra ở đây. Thứ nhất, tất cả điều răn đề cặp tới bổn phận của người đối với người, điều răn chỉ đạo những tương quan cá nhân và thái độ của chúng đối với đồng loại. Thứ hai, Chúa nếu những điều răn không theo thứ tự. Ngài nêu điều răn hiếu kính cha mẹ sau cùng mà đáng ra phải nêu đầu tiên, tại sao? Chúa Giê-xu muốn đặc biệt nhấn mạnh điều răn đó. Có thể chàng trai trở nên giàu có, thành công trong đời và quên cha mẹ mình đang sống nghèo khó. Cũng có thể chàng đã leo lên từ cảnh bần cùng nên hổ thẹn với người khác về gia thế ngày xưa của mình. Những điều răn Chúa Giê-xu nêu ra, Ngài hỏi anh về thái độ đối với cha mẹ và người đồng loại, về những tương quan cá nhân của anh với người khác như thế nào.

Tuy trả lời Chúa Giê-xu rằng anh đã giữ tất cả điều răn, nhưng anh biết vẫn còn cái gì đó mà anh cần phải có mà anh chưa có được. Vì thế Chúa Giê-xu bảo anh hãy bán tất cả mọi điều mình có, phân phát cho kẻ nghèo và theo Ngài.

Đây là chìa khóa của cả đoạn. Người trai trẻ đã giữ luật pháp. Theo nghĩa pháp lý, điều đó có thể đúng, nhưng theo nghĩa thuộc linh điều đó không đúng, vì toàn thể thái độ của anh đối với đồng loại là sai lầm, anh hoàn toàn vị kỷ. Đó là lý do tại sao Chúa Giê-xu đặt anh trước một thách thức: bán hết tài sản và phân phát cho kẻ nghèo. Anh bị trói buộc vào của cải đến nỗi phải dùng mũi dao giải phẩu mới cắt bỏ đi được. Người xem của cải như những tiện nghi ấm cúng của riêng mình thì của cải là một sợi dây xích cần phải bứt đứt, người xem của cải như phương tiện để giúp đỡ người khác thì của cải đó là mão triều thiên vậy.

Sự sống đời đời là sự sống như Đức Chúa Trời sống. Chữ đời đời là aionios không có nghĩa tồn tại mãi mãi, nhưng có nghĩa giống như Đức Chúa Trời, thuộc về Đức Chúa Trời, có tính chất như Đức Chúa Trời. Đức tin vĩ đại của Đức Chúa Trời là rất yêu thương và ban cho không kể xiết. Vì vậy cốt yếu của sự sống đời đời không phải là cẩn thận vâng giữ điều răn, luật lệ và nguyên tắc; sự sống đời đời được đặt nền tảng trên thái độ yêu thương, lòng hi sinh rộng lượng đối với đồng loại. Nếu ta muốn tìm thấy nước thiên đàng, tìm thấy hạnh phúc, niềm vui, sự thỏa mãn, sự bình an trong tâm hồn, chúng ta sẽ không tìm được bằng sự tuân thủ điều răn, làm theo luật lệ, nguyên tắc, nhưng ta sẽ tìm thấy bằng cách làm theo thái độ yêu thương, chăm sóc của Đức Chúa Trời đối với đồng loại. Đi theo Chúa Cứu Thế đồng nghĩa với phục vụ cách nhân hậu, hào hiệp những người mà Chúa đã chết cho họ.

Sau cùng chàng trai buồn bã bỏ đi, anh khước từ sự thách thức vì anh quá giàu. Thảm kịch của anh là yêu của cải hơn đồng bào mình, yêu chính mình hơn người khác. Người nào đặt của cải trước con người và bản thân trước người khác, chắc chắn là người xây lưng lại với Chúa Cứu Thế.

Lạy Chúa, xin giúp con thật lòng đến và theo Ngài, yêu Ngài và yêu người khác như Ngài đã dạy.

(c) 2024 svtk.net