Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Làm Mồi Cho Muông Thú

Ê-xê-chi-ên 34:1-10

"Vì không có kẻ chăn thì chúng nó tan lạc, đã tan lạc thì chúng nó trở nên mồi cho hết thảy loài thú ngoài đồng." (c. #5);

Câu hỏi suy ngẫm: "Kẻ chăn" ở đây chỉ về ai? Chúa lên án họ về những tội lỗi nào? Chúa sẽ làm gì trước tình trạng đó (c. #10)? Chúa đang giao cho bạn bầy chiên nào? Phân đoạn Kinh Thánh này nhắc nhở bạn điều gì về trách nhiệm "chăn bầy" của bạn?

Mặc dù phân đoạn Thánh Kinh chúng ta đọc hôm nay nhắm vào các nhà lãnh đạo của nước Do Thái và các nhà lãnh đạo tinh thần nói chung, nhưng lời cảnh cáo trong phân đoạn này cũng có thể áp dụng vào đời sống gia đình của chúng ta. Vì gia đình cũng là một đàn chiên nhỏ. Các bậc phụ huynh cũng giống như người chăn, có trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ, hướng dẫn và bảo vệ đàn con của mình.

Con cái chúng ta lớn lên giữa biết bao cạm bẫy, cám dỗ và tội ác của đời! Chúng nó chẳng khác gì những con chiên thơ khờ khạo, yếu đuối, hiền lành. Nếu chúng không được cha mẹ, anh chị dạy dỗ, uốn nắn, và bảo vệ, chúng sẽ trở thành những miếng mồi ngon cho ma quỷ. Chúng ta biết vậy, nhưng hằng ngày chúng ta đã làm gì để bảo vệ con em chúng ta? Chúng ta có dành thì giờ để trò chuyện với chúng, chỉ bảo chúng điều hay lẽ phải của Chúa và giúp đi theo con đường yêu kính Chúa không? Chúng ta có cầu nguyện nhiều cho từng đứa con của chúng ta, để đưa chúng đến chỗ tin nhận Chúa và được tái sinh không?

Trong gia đình, chúng ta có biết đứa con nào đang bị bệnh trong tâm linh không? Chúng ta có thấy trước khuynh hướng vô thần trong đứa con nào không? Chúng ta có nghe được những tiếng khóc thầm của những đứa con đang khốn khổ không? Chúng ta có tìm cách đưa những đứa con đi lạc về chuồng không? Biết bao thanh thiếu niên bị tan lạc trong "núi rừng" của tội lỗi và sự chết, chỉ vì cha mẹ, anh chị của các em đó không làm tròn trách nhiệm của người chăn. Từ thời thơ ấu, các em chỉ được cha mẹ cho cơm ăn, áo mặc, thuốc men đầy đủ về phần xác, không được chăm nom phần hồn, nên khi đến tuổi đi học, các em đã đi lang thang theo bạn bè, nghe lời dụ dỗ của những người xấu xa gian ác, cuối cùng trở thành miếng mồi cho kẻ ác. Ôi, xin Chúa thức tỉnh để chúng ta nhớ rằng: "Vì không có kẻ chăn thì chúng nó tan lạc, đã tan lạc thì chúng nó trở nên mồi cho hết thảy loài thú ngoài đồng!"

Cảm tạ Chúa dùng lời Ngài nhắc con về trách nhiệm đối với con, em và cháu của con. Xin thêm cho con sự khôn ngoan, sức lực từ Chúa để làm trọn trọng trách người hướng dẫn.

(c) 2024 svtk.net