Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Mẹ Con

Ru-tơ 1:1-22

"Đức Chúa Trời của mẹ là Đức Chúa Trời của con." (c. #16);

Câu hỏi suy ngẫm: Qua mối tương quan tốt đẹp giữa Ru-tơ và Na-ô-mi chúng ta có thể biết gì về bản tính hay đặc điểm của mỗi người? Do đâu Ru-tơ có thể nói được rằng "Đức Chúa Trời của mẹ là Đức Chúa Trời của con"? Ru-tơ và Na-ô-mi cho chúng ta bài học nào về nếp sống đạo trong gia đình?

Hoàn cảnh mất chồng mất con trên miền đất lạ của bà Na-ô-mi có lẽ nhiều chị em Việt Nam thông cảm được. Gia đình sót lại của Na-ô-mi chỉ là ba người đàn bà góa nghèo khổ, không có nghề nghiệp. Na-ô-mi chỉ còn một ước vọng: trở về quê hương và được chôn tại đó. Nhưng cuộc đời không giản dị như vậy. Nếu mỗi người vào đời một mình và từ giã cõi đời này cũng một mình, không ai biết cả thì có lẽ vấn đề sẽ giản dị hơn nhiều. Chính vì các liên hệ với người khác mà cuộc đời mang nhiều vui, buồn, kỷ niệm.

Ru-tơ là một người xa lạ đối với người Do Thái vì thuộc về dân tộc Mô-áp, một dân tộc bị khinh ghét. Nhưng đã trở thành dâu của Na-ô-mi. Nàng dâu mẹ chồng ở đâu cũng giống nhau, nghĩa là ít khi được thuận thảo. Tuy nhiên Na-ô-mi và Ru-tơ đã sống với nhau như mẹ con ruột thịt, Ru-tơ đã cảm mến mẹ chồng đến nỗi bằng lòng theo về Bết-lê-hem. Nàng còn thề nguyền sống chết với mẹ chồng mãi mãi.

Tại sao Ru-tơ làm như vậy? Nếu đọc hết sách Ru-tơ, ta sẽ hiểu. Na-ô-mi đã đối xử với Ru-tơ thật dịu ngọt, đã xây dựng cuộc đời cho Ru-tơ. Na-ô-mi và Ru-tơ thật sự đã nương tựa nhau mà sống. Quan trọng hơn cả là Ru-tơ đã nhận Chúa của Na-ô-mi là Chúa của mình. Chắc hẳn cuộc đời Na-ô-mi đã tỏ ra tình thương của Chúa và đã cảm hóa Ru-tơ.

Đây là mẫu gia đình hạnh phúc để chúng ta có thể theo. Gia đình ấy không giàu, không đầy đủ người, không có địa vị, nhưng đầy tình thương. Có lẽ khi bàn tay trắng là lúc người ta dễ thương yêu đùm bọc nhau hơn chăng? Mặc dù vậy, nếu Chúa ban cho chúng ta đầy đủ tại sao đôi khi chúng ta thiếu tình thương với nhau? Chúng ta hãy tìm ra các lý do của các cuộc ganh ghét, nói xấu, tị hiềm, giận dỗi. Tôi chắc chắn nếu nhờ ơn Chúa và tình thương của Ngài, các bà các chị có thể thương yêu nhau như Na-ô-mi và Ru-tơ được.

Những người khác trong gia đình như cha, chồng, con cũng nên để ý đến liên hệ mẹ con này và đóng góp cho gia đình luôn luôn được êm ấm, đây cũng là cách bảo vệ hạnh phúc chung của gia đình người theo Chúa. (NS)

Chúa ơi, căn bản của đời sống gia đình hạnh phúc là tình thương. Xin cho chính đời sống con tỏa ra được tình thương yêu để cùng gia đình con xây dựng hạnh phúc.

(c) 2024 svtk.net