Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Người Tình Rạng Rỡ

Nhã-ca 6:4-7:9

"Người nữ này là ai, hiện ra như rạng đông, đẹp như mặt trăng, tinh sạch như mặt trời, đáng sợ (uy dũng) khác nào đạo quân dương cờ xí" (c. #10);

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh "người nữ" được mô tả như thế nào? Người nữ này chỉ về ai? Theo nhận xét của bạn, Hội Thánh ngày nay có được những phẩm cách như được mô tả ở đây không? Tại sao? Bạn được Chúa dạy dỗ điều gì?

Cả đoạn sách này mô tả vẻ kiều diễm của cô dâu, vừa lập lại ý của chương 4, vừa tán dương cô dâu bằng những hình ảnh linh hoạt của thiên nhiên, kết hợp với vẻ đẹp tinh xảo của những nghệ phẩm quí giá ở chốn hoàng cung.

Mặc dầu thiếu nữ được mô tả từ đầu xuống thân, rồi lại từ bàn chân lên đỉnh đầu, nhưng những hình ảnh ví sánh thật trong sáng, không gợi lên những liên tưởng nhục thể, khiến ta nghĩ tác giả muốn vượt lên khỏi tình yêu eros giữa đôi trai gái để hướng về tình yêu agape, tình yêu cao cả giữa Đức Chúa Trời và con người.

Khi Thánh Giăng trên đảo Bát-mô được thiên sứ chỉ cho thấy người vợ mới cưới của Chiên Con, ông đã nhìn thấy thành thánh Giê-ru-sa-lem từ trên trời xuống "rực rỡ vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Khải-huyền 21:11). Cùng đích công cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời là hình thành một nhân loại mới có thể chiếu tỏa vinh hiển của Ngài, thay thế cho nhân loại đã đánh mất vinh quang Ngài vì sa ngã, nghịch mạng Ngài. Nhân loại mới ấy là Hội Thánh, là những kẻ được chuộc bởi Chiên Con, cũng là tân giai nhân của Ngài.

Tình yêu agape của Chúa đã trang điểm và làm tôn cao vẻ đẹp của Hội Thánh. Đó không phải là sự diễm lệ bên ngoài mà là vẻ đẹp thuần khiết vì được tẩy sạch con người bề trong.

Chúa khiến Hội Thánh Ngài xuất hiện giữa thế giới rạng rỡ như bình minh. Vinh quang từ nơi Tân Nương Ngài đập vào mắt những người chứng kiến khiến họ không thể nào không thưởng thức và trầm trồ khen ngợi. Hội Thánh chân chính xuất hiện phải mang lại cho người đời một bình minh mới. Nếu Hội Thánh không thể đem sức sống mới cho thế giới, không thể mang lạc quan tin yêu đến cho người đời, thì Hội Thánh đã thất bại trong sứ mạng mình (c. #10 a)

Trong bóng đêm, Hội Thánh là vầng trăng sáng đẹp, chiếu rọi ánh sáng dịu dàng cho người đi trong đêm tối, là tiếng nói cho khách lữ hành: "Này là đường đây, hãy noi theo" (Ê-sai 30:21).

Giữa ban ngày, Hội Thánh là mặt trời chói rạng với ánh sáng tinh khiết của bản thể đã được thanh lọc. Hội Thánh là người vợ đã được chồng yêu quí làm cho "nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho tinh sạch, đặng tỏ ra Hội Thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chỉ giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được trước mặt Ngài" (Ê-phê-sô 5:26-27).

Một Hội Thánh toàn bích như vậy sẽ không bao giờ phải lùi bước mà sẽ uy dũng như một đạo quân phất cao ngọn cờ quyết tiến (c. #10).

Cảm tạ Chúa về tình yêu kỳ diệu của Ngài đối với Hội Thánh như một cô dâu trinh khiết. Xin giúp con sống trong Hội Thánh của Ngài, tỏa ra vẻ đẹp từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net