Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Dấu Ấn Của Tình Yêu

Nhã-ca 7:9-8:14

"Hãy để tôi như một cái ấn trong lòng chàng, như một cái ấn trên cánh tay chàng, vì ái tình mạnh như sự chết" (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Dấu ấn (c. #6) ở đây muốn nói đến điều gì? Tại sao người nữa ước mong như thế (c. #6)? Điều gì khiến tình yêu giữa bạn với Chúa có thể phai lạt? Bí quyết nào giúp bạn mãi mãi yêu Ngài?

Đối với thiếu nữ Su-la-mít, công việc đồng áng nặng nhọc vẫn có thể chan chứa hương vị ái tình. Nàng mong mỏi được cùng sánh vai với chàng đi về đồng quê để sớm mai cùng thức dậy đi ra xem xét cây cối trong vườn. Trong khung cảnh vừa thơ mộng vừa thực tế đó, nàng sẽ tỏ tình yêu cùng chàng. Nàng sẽ hái những trái ngon để dành nơi cửa, để khi chàng đi làm về mệt nhọc sẽ có ngay để bồi dưỡng (#7:10-13). Nàng ước ao mối tình đã được chính thức hóa để nàng có thể công khai hôn chàng và đưa chàng về nhà mẹ mình, để chàng dạy dỗ mình, để mình chăm sóc cho chàng, và để cả hai được gần gũi nhau, âu yếm nhau (c. #1-4).

Nhưng tình yêu thế nào rồi cũng có lúc phải về với thực tế, với ruộng vườn, với căn nhà của mẹ, nơi những sinh hoạt thường ngày diễn ra. Đây có phải là lò sưởi ấm tình yêu, hay là ao nước pha loãng tình yêu? Biết bao mối tình đã trở thành phai lạt nhàm chán khi trải qua những chuỗi ngày đều đặn với những hoạt động không thay đổi! Có bí quyết gì để giữ cho tình yêu luôn luôn tươi mới?

Tình yêu sẽ có sức mạnh tồn tại khi hình ảnh người yêu gắn chặt trong tâm tưởng như dấu ấn của một mối tình. Dấu ấn đóng trong trái tim. Dấu ấn đóng trên cánh tay. Cho cả linh hồn thể xác, cả bề trong lẫn bề ngoài. Một tình yêu như vậy sẽ không có trở lực nào ngăn cản nỗi, sẽ không sợ bất cứ đe dọa nào, sẽ không thể tan rã dù phải đối diện với giông tố, lũ lụt. Cả hai sẽ mãi mãi là một thể bất khả phân ly. Một tình yêu như vậy chứng tỏ nó có mãnh lực không thua gì sự chết, vì khi ấy chỉ có cái chết mới phân cách được họ (c. #6-7).

Bài Ca Tình Yêu không có đoạn kết. Có dự kiến uống mầm tình yêu cho tương lai, giúp thế hệ sắp tới chuẩn bị đón nhận ngọn gió bất ngờ của tình yêu (c. #8-10). Có sự trở về với "vườn nho của riêng mình", vì đã nhận chân được giá trị của nó, cho dù được làm việc cho vườn nho của vua, nếu đem hết sức lực ra làm cũng chỉ hưởng một phần nhỏ hoa lợi, còn bao nhiêu đều thuộc phần vua (c. #8:11-12). Có chăm sóc bón tưới cho khu vườn hồn của mình, thì tình yêu chân thật mới nở hoa. Nơi khu vườn này có âm vang của tiếng gọi tình yêu, của một khởi đầu và tiếp diễn của tình yêu. Nhưng không có kết thúc. Tình yêu chân chính, dù là của Đức Chúa Trời hay của con người, đều không có kết thúc!

Cảm tạ Chúa, Ngài yêu con bằng tình yêu đời đời, xin dấu ấn của tình yêu Ngài đóng chặt trên cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net