Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Thánh Linh Dắt Dẫn

Rô-ma 8:1-7

"Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con Đức Chúa Trời." (c. #14)

Câu hỏi suy ngẫm: Chữ "xác thịt" trong phân đoạn này có nghĩa gì? Sống theo xác thịt và sống theo Thánh Linh có ý nghĩa và kết quả khác nhau thế nào? Việc sống theo Thánh Linh có loại trừ những cố gắng hay sự khôn ngoan của chúng ta không? Xin giải thích?

Tôi tin rằng bí quyết của một đời sống thành công trong Chúa là cầu nguyện. Kinh nghiệm cầu nguyện càng nhiều, đời sống càng sâu nhiệm, phong phú và thành công càng đáng kể. Tuy nhiên vẫn có những người cho rằng nếu mình cứ hết lòng cầu nguyện xin Chúa thanh tẩy đời sống sẽ tức khắc được thanh tẩy, xin Chúa đổi mới tâm hồn, thì tâm hồn sẽ đổi mới, xin Chúa cho khỏi cám dỗ, thì hoàn toàn được miễn nhiễm đối với tội ác. Tôi không tin như vậy, vì tư tưởng hành động vẫn là của chúng ta. Không phải hễ cầu nguyện là chúng ta hoàn toàn mất cá tính của mình.

Chúa chúng ta dạy chúng ta sống đạo, chứ không phải chỉ nghe, tin nhận. Kẻ sống theo Thánh Linh không phải cứ thụ động để cho Thánh Linh nhập vào con người của mình sai khiến mình như cái xác không hồn, nhưng (c. #5) phải chăm, hay chú tâm đến những gì thuộc về Thánh Linh hay là Thánh Linh ưa thích. Nếu không "chăm", không sống theo Thánh Linh, thì chẳng thuộc về Ngài (c. #9). Như vậy sống tích cực là cầu nguyện, đọc lời Chúa, giữ mình thanh khiết và bằng lòng sống, làm, theo Thánh Linh chỉ dạy. Cầu nguyện mà không hành động tích cực, chắc chắn sẽ thất bại.

Nói rõ hơn, ta không đến xin Chúa cứ làm hết phép lạ này đến phép lạ khác cho đời ta. (Thay đổi, thanh tẩy, lánh xa cám dỗ tội ác v.v.) mà chính ta không quyết tâm, không cam kết làm gì cả. Nếu ta không chịu từ bỏ, không chịu xoay hướng, không dứt khoát với chuyện cũ, người cũ, thì chẳng khác nào ta đến xin thầy thuốc cho thuốc, nhưng chẳng bao giờ chịu uống, chịu kiêng cữ cả, chẳng trách mà bệnh cứ nặng thêm.

Bạn hãy nghĩ đến nếp sống tích cực này, để được thành công, vì bạn nên nhớ rằng ý chí quyết định vẫn là của bạn, Chúa không quyết định thay cho bạn được. (NS)

(c) 2024 svtk.net