Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Cầu Thay Cho Người Có Tội

I Giăng 5:14-17

"Vì có kẻ thấy anh em mình phạm tội, mà tội không đến nỗi chết, thì hãy cầu xin, và Đức Chúa Trời sẽ ban sự sống cho, tức là ban cho những kẻ phạm tội mà chưa đến nỗi chết." (c. #16);

Câu hỏi suy ngẫm: "Anh em mình" trong câu #16 là chỉ về ai? Khi thấy anh em mình phạm tội thì mình nên làm gì? Tại sao không nên cầu xin cho những kẻ phạm tội đưa đến sự chết? Bạn có kinh nghiệm trong sự cầu thay cho người có tội không?

Trong SVTK ngày 18-11-96, chúng ta đã suy gẫm 1Jo 5:14-15 với đề tài "Theo Ý Muốn Ngài Mà Cầu Xin". Bài ấy nêu lên vài ý nghĩ về sự cầu nguyện theo ý Chúa, có nghĩa là những điều cầu xin của chúng ta phải giới hạn: 1)trong những điều mà Chúa đã tuyên hứa là Ngài sẽ ban cho,2) trong phạm vi những điều Chúa thấy là tốt nhứt cho ta, 3) trong phạm vi phù hợp với luật định của Chúa, và 4) trong những điều có ích lợi chung cho đại gia đình của Chúa. Chúng ta cần nhắc lại như thế để suy gẫm tiếp thêm 2 câu #16 và #17 vì 2 câu này nói đến một phương diện khác của cầu nguyện là sự cầu thay cho người có tội.

Nhiều nhà giải Kinh xưa nay giải nghĩa khác nhau về từ "anh em", về "tội đưa đến sự chết", và "sự chết". Có người cho rằng "anh em" không những chỉ về "tín hữu" trong Hội Thánh mà cũng chỉ về anh em trong dòng giống A-đam. "Tội đưa đến sự chết" là tội phạm mà luật pháp Môi-se (nếu là dân Do Thái), hoặc luật pháp đời này lên án tử hình, hoặc tội đưa đến bệnh tật không phương chữa lành được. "Sự chết" không chỉ về sự chết thuộc thể mà cả thuộc linh, v.v... Trong phạm vi bài này, chúng ta chỉ suy nghĩ cách tự nhiên và đơn sơ để nhận sự dạy dỗ áp dụng cho mình.

Bản Việt ngữ 1925 dịch câu #16 rằng: "Ví có kẻ thấy anh em mình phạm tội..." Thánh Kinh Hiện Đại dịch: "Nếu anh em thấy có tín hữu nào phạm tội..." Bản dịch mới: "Nếu có ai thấy anh chị em mình..." cho chúng ta thấy rõ "anh em" đây là ai rồi. Chúng ta có trách nhiệm cầu thay cho nhau, nhứt là cầu thay cho những anh chị em của mình là tín hữu trong Hội Thánh của Chúa, không chỉ trong hệ phái của mình mà thôi.

Về tội đáng chết mà sứ đồ Giăng dạy rằng: "ấy chẳng phải vì tội đó mà ta nói nên cầu xin" là tội mà Chúa Cứu Thế Giê-xu đã phán rõ ràng trong Ma-thi-ơ 12:31-32 "Ấy vậy ta phán cùng các ngươi, các tội lỗi và lời phạm thượng của người ta đều sẽ được tha, song lời phạm Đức Chúa Trờin Đức Thánh Linh thì sẽ chẳng được tha đâu. Nếu ai phạm đến Con người thì sẽ được tha; song nếu ai nói phạm đến Đức Thánh Linh thì dầu đời này hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha." (Xem thêm Cô-lô-se 7:51-52; Hê-bơ-rơ 6:4-8; 10:26-29).

Gia-cơ dạy rằng: "Thưa anh em thân yêu, nếu có ai lầm lạc rời xa Đức Chúa Trời, và có người dìu dắt trở về với Ngài, nên biết rằng dìu dắt kẻ lầm lạc trở lại với Chúa là cứu vớt một linh hồn khỏi chết, và giúp người ấy được tha thứ vô số tội lỗi." (Gia-cơ 5:19-20 TKHĐ) (TVT)

Vì anh tôi cứ kêu nài, tôi dâng anh trước mặt Ngài, tôi đang cầu nguyện vì anh, luôn kêu cầu cho anh. (Sáng-thế Ký muel O' Maley Cluff; Điệp khúc TC 326);

(c) 2024 svtk.net