Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Không Tiếp Tục Phạm Tội

I Giăng 5:18-19

"Chúng ta biết rằng ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì hẳn chẳng phạm tội; nhưng ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì tự giữ lấy mình, ma quỉ chẳng làm hại người được." (c. #18).

Câu hỏi suy ngẫm: Sinh bởi Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Người sinh bởi Đức Chúa Trời có thể phạm tội không? Ma quỉ có thể làm hại người ấy được không? Bạn đã thật sự được sinh bởi Đức Chúa Trời chưa? Bạn có kinh nghiệm thế nào đối với vấn đề tội lỗi và ma quỉ?

uỉ?

t ngữ 1925 dịch như bản King James, đọc qua câu #18 chúng ta ngạc nhiên trước những khẳng định rằng ai đã được sinh bởi Đức Chúa Trời rồi thì hẳn chẳng phạm tội, và người ấy tự giữ lấy mình khỏi bị ma quỉ làm hại. Chúng ta nên cảm tạ ơn Chúa đã ban cho bản dịch Việt ngữ 1925 mà ông cha chúng ta và đến chúng ta đều nhờ đó mà biết Chúa và lời hằng sống của Ngài. Và chúng ta cũng nên cảm tạ ơn Chúa về những bản dịch khác như bản Tân Ước nhuận chánh, bản Kinh Thánh Hiện Đại, Tân Ước bản dịch mới, và những bản nguyên văn hay bản dịch ngoại ngữ mà chúng ta có thể đọc hiểu được, giúp chúng ta tham khảo để hiểu rộng hơn nguyên ý của Kinh văn. Tuy nhiên, chúng ta phải ngạc nhiên đến độ kính cẩn vì nhận thấy Đức Thánh Linh đã thật sự sử dụng các tôi tớ của Chúa có khả năng và ân tứ lúc bấy giờ cùng điều khiển họ trong việc dịch bản 1925 ấy. Điều sứ đồ Giăng khẳng định trong câu #18 là một trong 3 điều ông nói: "chúng ta biết" trong câu #15,18,20.

Theo mạch văn thì tội mà ai sinh bởi Đức Chúa Trời hẳn chẳng phạm là tội đáng chết như đã nói đến trong câu #16, tức là tội phạm đến Đức Thánh Linh. Người sinh bởi Đức Chúa Trời không quen thói, cố ý, hay tiếp tục phạm tội như trước khi tin Chúa và được tái sinh. Đôi khi người có thể "tình cờ phạm lỗi" (Ga-la-ti 6:1), phạm những tội không đến nỗi chết. Những người ấy cần anh em mình cầu thay để sớm ăn năn hầu thoát khỏi tay ma quỉ lần lần đưa đến những tội nặng hơn có thể đưa đến sự chết. Tác giả Hê-bơ-rơ cảnh cáo nghiêm trọng về nguy cơ của người "đã được soi sáng, đã nếm sự ban cho từ trời, đã dự phần về Đức Thánh Linh, đã nếm sự ban cho từ trời, đã dự phần về Đức Thánh Linh, đã nếm đạo lành Đức Chúa Trời và quyền phép đời sau lại vấp ngã" (#6:1-8), "đã nhận biết lẽ thật lại cố ý phạm tội, giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi huyết của giao ước tức là huyết mà mình nhờ nên thánh, là ô uế, lại khinh lờn Đức Thánh Linh ban ơn" (#10:26-29).

Không ai có đủ sức tự giữ lấy mình cho khỏi phạm tội, nhưng lúc cảm biết mình yếu đuối là lúc mạnh mẽ vì đó là lúc biết nhờ cậy sức Chúa ban cho để thắng hơn ma quỉ. Người khó có thể tự giữ lấy mình cho khỏi vấp phạm, nhưng người có thể tự giữ lấy mình luôn ở trong Chúa, luôn thuộc về Ngài, và khi ở trong Chúa và thuộc về Ngài thì ma quỉ vô phương làm hại được người. Đó là điều chúng ta biết và tin chắc chắn.

Tôi vững vàng tôi vững vàng, trong cánh Christ dường Thái-san. Che kín rồi, che kín rồi. Do ái tâm Christ hằng phủ tôi. Không lo sợ điều ác, không quân thù dọa nhát. Chúa giữ tôi ngày đêm bao quát. Tôi vững vàng, trong cánh tay Christ dường Thái-san. (Mildrend Leightner Dilton; TC 205);

(c) 2024 svtk.net