Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Giê-xu Là Chân Thần

I Giăng 5:20-21

"Ấy chính Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời." (c. #20 c);

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng kết thúc bức thư này bằng cách nói đến Chúa Giê-xu là ai? Và là gì? Tại sao ông khuyên họ phải giữ mình về hình tượng? Giữ mình khỏi hình tượng có nghĩa gì? Bạn có hình tượng nào không?

Sứ đồ Giăng kết thúc bức thư này bằng cách nêu lên những khẳng định rằng Giê-xu là Con Đức Chúa Trời đã đến thế gian. Ngài giúp chúng ta hiểu biết và tìm gặp Ngài là Đấng chân thật, là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời. Ông khuyên phải thờ phượng Ngài như thờ phượng Chân Thần chớ không như hình tượng. Lời kết thúc này nhắc ta về những lời mở đầu của Phúc Âm Giăng và của thư này.

Mở đầu Phúc Âm Giăng, ông giới thiệu cho độc giả Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đức Chúa Trời và là Nguồn của sự sống (Giăng 1:1-4). Mở đầu thư IGiăng, ông cho độc giả biết chính ông đã nghe, đã thấy, đã rờ đến và đã làm chứng về Chúa Cứu Thế Giê-xu là sự sống đời đời (I Giăng 1:1-2). Giê-xu là Đức Chúa Trời chân thật, là sự sống đời đời, ấy là điều ông biết rõ và biết chắc, và ông cũng muốn những con cái bé mọn của ông cũng biết rõ và biết chắc như ông. Bạn có biết rõ và biết chắc Chúa Giê-xu như thế chưa? Nếu chưa, hãy cầu xin Ngài ban cho sự hiểu biết cần thiết ấy. Nhưng chỉ hiểu biết không mà thôi thì dầu hiểu biết rõ và chắc như thế nào cũng chưa đủ, cần phải "ở trong Ngài" nghĩa là phải tin nhận Ngài để được "sinh bởi Ngài" và "thuộc về Ngài" (c. #18-19). Ngài là sự sống đời đời cho nên được ở trong Ngài là được sự sống đời đời.

Biết rõ Ngài là Đức Chúa Trời chân thật thì phải thờ phượng Ngài cho đúng cách theo ý muốn của Ngài tức là thờ phượng Ngài với "lòng chân thành và do Thánh Linh hướng dẫn" (Giăng 4:21-24 TKHĐ). Tạc tượng hoặc vẽ hình rồi gọi ấy là tượng, là hình Chúa để thờ như đã thờ các thần khác là điều Chúa cấm (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-6). Giữ mình về hình tượng là không thờ hình tượng, không dự phần trong sự thờ hình tượng, không ăn của cúng thần tượng, không bán hình tượng và đồ thờ cúng hình tượng cho người khác (I Cô-rinh-tô 8:4,7; 10:14,19; Rô-ma 2:22; II Cô-rinh-tô 6:16; I Tê-sa-lô-ni-ca 1:9). Hơn nữa, bất cứ người hay vật nào chiếm chỗ của Chúa trong lòng người tín hữu, tội lỗi hoặc sự ham muốn nào mà người tín hữu đam mê đeo đuổi đến độ quên Chúa thì các con người hay các sự vật ấy đã trở thành "hình tượng" mà họ tôn thờ rồi. Ngoài ra, sự "tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng" (Cô-lô-se 3:5), "sự cố chấp giống như tội trọng cúng lạy hình tượng" (I Sa-mu-ên 15:23). Trong nhà chúng ta hoặc trong lòng chúng ta còn có hình tượng nào không? Hãy dùng lời bài thánh ca sau đây như lời cầu nguyện: (TVT)

Lạy Giê-xu, con ước thân hồn nên thánh vẹn tuyền, nguyền Ngài luôn luôn sống trong lòng con để cầm quyền; tiêu hủy quân thù, dệp hình tượng, quét rác rến ngay. Lòng này xin Chúa rửa trắng hơn tuyết ngay bữa nay. Điệp khúc: Tuyết kia khôn so, thật tuyết kia khôn tày, lòng này xin Chúa rửa trắng hơn tuyết ngay bữa nay." (Nicholson, 1871; TC 228)

(c) 2024 svtk.net