Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Biết Và Làm Theo Lẽ Thật

I Giăng 1:6

"Tôi có lòng vui mừng lắm mà thấy trong con cái bà có mấy kẻ làm theo lẽ thật, theo điều răn chúng ta đã nhận lãnh nơi Đức Chúa Cha." (c. #4);

Câu hỏi suy ngẫm: Bà được chọn và con cái của bà là những gì? Lẽ thật Giăng nói đến đây chỉ về gì? Tại sao Giăng vui mừng lắm? Lẽ thật và yêu thương tương quan như thế nào? Bạn sống trong lẽ thật và lẽ thật ở trong bạn không?

Đây là bức thư ngắn của một vị trưởng lão (sứ đồ Giăng) gởi cho một phụ nữ có nhiều con cái mà cụ gọi là "bà được chọn" và cụ rất thương mến. Sau lời chào thăm và chúc phước, ông khuyên làm theo lẽ thật và sự yêu thương. "Lẽ thật" là cái gì? Phi-lát đã hỏi Chúa Giê-xu như thế có lẽ vì chưa nghe Ngài phán rằng: "Ta là...lẽ thật" (Giăng 14:6). "Lẽ thật" là "lời Cha" (Giăng 17:17). Chúa Giê-xu là Ngôi Lời (Giăng 1:1) Ngài là Lời có ngôi vị, là Lời phán ra của Đức Chúa Trời và là Lời thành nhục thể (Giăng 1:14). Biết, tin Lẽ Thật và sống trong Lẽ Thật là biết, tin và sống trong Chúa Giê-xu và trong Lời Ngài. Yêu mến Lẽ Thật và làm theo Lẽ Thật, là yêu mến Chúa Giê-xu và làm theo Lời Ngài.

Tại sao "hết thảy mọi người biết lẽ thật cũng yêu dấu" bà được chọn và con cái của bà (c. #1)? Vì bà và "con cái của bà làm theo lẽ thật" (c. #4). Làm theo lẽ thật đây là "noi theo lẽ thật" (BN C), "sống theo chân lý" (TKHĐ), "đi trong chân lý" (BDM). Theo nhiều nhà giải Kinh thì "bà được chọn và con cái của bà" có thể là một bà nào đó và con cái của bà đã tin theo Chúa mà Giăng đã quen biết và thương yêu nhưng không tiện nêu tên vì một lý do nào đó, cũng có thể ngầm chỉ về một Hội Thánh nào đó (TKHĐ) hay là toàn thể Hội Thánh nói chung trong vùng trách nhiệm của ông lúc bấy giờ. Dầu chỉ về một gia đình hay là một Hội Thánh thì chúng ta cũng thấy ít có gia đình nào hay Hội Thánh nào mà toàn thể con cái hay là toàn thể tín hữu đều yêu mến và làm theo lẽ thật. Tuy nhiên, khi "thấy trong con cái bà có mấy kẻ làm theo lẽ thật" thì cũng đủ làm sứ đồ Giăng vui mừng lắm. Làm theo lẽ thật là làm theo điều răn mà sứ đồ Giăng nói rằng đã nhận lãnh nơi Đức Chúa Cha từ ban đầu. Có bao nhiêu con cái trong gia đình ta làm theo lẽ thật? Có bao nhiêu tín hữu trong Hội Thánh ta làm theo lẽ thật? Ước ao sẽ không chỉ "có mấy kẻ" mà thôi bèn là "hết thảy!" Gia đình hoặc Hội Thánh nào có ít nhiều con cái hoặc tín hữu yêu mến và làm theo lẽ thật thì nhiều người sẽ hay biết, và sẽ rất vui mừng tạ ơn Chúa.

Trong câu #5, sứ đồ Giăng "nhắc lại điều chúng ta đã nhận lãnh từ ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương nhau". Yêu thương nhau là điều răn của Chúa (c. #5-6) và "nếu chúng ta yêu Đức Chúa Trời, chúng ta phải thực hành mệnh lệnh của Ngài." Sự vâng giữ điều răn của Chúa không do sợ hình phạt nhưng do yêu thương. Con yêu thương cha sẽ vui lòng vâng giữ tất cả mọi điều cha khuyên răn dạy bảo. Yêu thương Chúa phải là động cơ chính thức đẩy chúng ta vâng giữ và thực hành điều răn mệnh lệnh của Ngài. (TV)

Chính mình Giê-xu Chúa ôi, bánh hằng sống tôi; lẽ thật duy Kinh Thánh thôi, đã cứu rỗi tôi. Nguyện nuôi tôi sống yên lành, hồn, thân khoan khoái; giúp tôi yêu đạo chân chánh, Ái nhân chính Ngài" (Mary A. Lathbury, 1880; TC 29);

(c) 2024 svtk.net