Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bền Lòng Theo Đạo

I Giăng 7-13

"Hễ ai đi dông dài, chẳng bền lòng theo đạo Đấng Christ thì người ấy không có Đức Chúa Trời. Còn ai bền lòng trong đạo ấy thì người đó có Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con." (c. #9);

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng gọi ai là kẻ dỗ dành và địch lại Đấng Christ? Phải có thái độ nào đối với những người ấy? Tín hữu phải giữ mình thế nào để được phần thưởng đầy đủ? Bạn có bền lòng trong đạo Chúa hay còn đi dông dài?

Như đã có đề cập đến trong khi học thư IGiăng, trong thời sứ đồ Giăng đã có những giáo sư lãnh đạo tà thuyết Trí Huệ giáo đi khắp nơi tuyên giảng rằng xác thịt vốn là ác nên Chúa Giê-xu chẳng lấy xác thịt mà đến, Ngài chỉ lấy hình dáng như con người mà thôi. Sứ đồ Giăng gọi những giáo sư ấy là giáo sư giả, là kẻ dỗ dành, là kẻ địch lại Đấng Christ (anti-Christ). Sứ đồ Giăng rất nghiêm khắc đối với những người ấy, ông dạy bà được chọn và con cái của bà "chớ rước họ vào nhà, cũng đừng chào hỏi họ vì người nào chào hỏi họ tức là dự vào công việc ác của họ" (c. #10-11). Giáo phụ Polycarpe kể lại rằng: ngày kia sứ đồ Giăng vào trong nhà tắm công cộng ở Ê-phê-sô, nghe nói có Cérinthe là người lãnh đạo phái Trí Huệ giáo cũng ở đó, Giăng lập tức đi ra, không chịu tắm chung nhà tắm công cộng với người thù nghịch đạo thật, và e rằng nhà đó sập xuống vì kẻ thù nghịch đạo thật ở trong!

Trước sự truyền bá và dỗ dành của tà đạo, sứ đồ Giăng khuyên bà được chọn và con cái của bà "hãy giữ hầu cho khỏi mất kết quả của công việc mình, nhưng cho được phần thưởng đầy đủ" (c. #8). Khi người tín hữu phục vụ Chúa thì Chúa sắm sẵn phần thưởng cho người ấy trên thiên đàng rồi. Nhưng khi người tín hữu đi dông dài, không bền giữ đạo thật của Chúa, chẳng những mất phần thưởng đã dành sẵn cho người mà còn mất luôn cả sự sống đời đời nữa! (ba năm đốn củi thiêu hủy một giờ), "Kẻ đi dông dài" là người "xa lìa lời dạy của Chúa Giê-xu" (TKHĐ), hay là "không tiếp tục ở trong sự giáo huấn của Đức Cơ Đốc (BDM)" sẽ "mất kết quả của công việc mình" là như thế. Phải bền lòng trong đạo Chúa thì mới có Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con". Chúa Giê-xu đã cảnh cáo: "Nhiều tiên tri giả sẽ nổi lên và dỗ dành lắm kẻ...nhưng kẻ nào bền chí cho đến cuối cùng thì sẽ được cứu." (Ma-thi-ơ 24:11-13).

Khi có kẻ thù tấn công thì điều phải làm trước hết là "Hãy giữ mình" (look to yourselves) chớ không phải kéo quân ra nghênh chiến ngay dầu cho có thừa lực lượng để chiến thắng. Khi tà đạo tràn lan, trước hết chúng ta phải làm cho mình bền vững niềm tin và công việc, biết chắc có Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con ở với mình rồi mới đương đầu chiến đấu. (TVT)

Ôi Chúa, Đấng con cần luôn, duy Chúa nhơn lành. Dịu êm ấy duy lời Chúa, giúp con an bình. Điệp khúc: Mỗi phút cần Chúa giúp đỡ con, nương nhờ cánh Giê-xu hoài; xin ban phước cho con từng giây con đến đây Ngài! (Annie S. Hawks; TC 258);

(c) 2024 svtk.net