Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Luật Yêu Thương

Sáng-thế Ký 9:1-7

"Hễ kẻ nào làm đổ máu người thì sẽ bị người khác làm đổ máu lại vì Đức Chúa Trời làm nên người như hình của Ngài." (c. #6);

Câu hỏi suy ngẫm: Sau cơn nước lụt, Chúa đặt ra những qui luật nào cho loài người? Những qui luật này nhằm mục đích gì? Bày tỏ bản tính nào của Chúa? Những bản tính này cần được thể hiện như thế nào trong đời sống chúng ta là những người theo Chúa?

Các câu vừa đọc thấy một vài quy luật Chúa đặt ra cho loài người sau cơn nước lụt:

1. "Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy trên mặt đất" (c. #1). Chúa truyền lệnh này vì loài người đã bị trận lụt tận diệt. Lịch sử loài người bắt đầu trở lại từ đây. Lệnh này tương tự như lệnh Chúa đã truyền cho A-đam và Ê-va khi Ngài tạo dựng hai người (Sáng-thế Ký 1:28).

2. "Các loài vật ở trên đất, các loài chim trời và các vật hành động trên đất, cùng cá biển đều sẽ kinh khủng ngươi và bị phú vào tay ngươi" (c. #2). Mệnh lệnh này tương tự điều Chúa đã nói với A-đam trước kia (Sáng-thế Ký 1:28). Điểm khác biệt mà Chúa nói với Nô-ê: "Các loài vật... đều sẽ kinh khủng ngươi và bị phú vào tay ngươi." Câu này cho thấy Chúa chẳng những bảo loài người quản trị muôn vật nhưng cũng làm cho loài vật sợ loài người để loài người có thể quản trị chúng. Chúng ta thấy rõ điều này dù loài vật dù to lớn, mạnh mẽ đến đâu, con người cũng vẫn quản chế được, nhờ ở sự khôn ngoan Chúa ban cho con người và tính sợ hãi, phục tùng nơi loài vật. Đây là bằng chứng cho thấy con người cao quý hơn muôn vật và vì thế không thể biến hóa từ loài vật hay "tái sinh" thành "loài vật."

3. "Phàm vật chi hành động và có sự sống thì dùng làm đồ ăn cho các ngươi. Ta cho mọi vật đó như ta đã cho thứ cỏ xanh" (c. #3). Câu này cho thấy sau trận lụt, loài người được phép ăn thịt, Chúa cũng đưa ra một lời dặn quan trọng, đó là không được ăn huyết (c. #4). Luật này về sau được nhắc lại trong Lê-vi Ký 17:10-14. Sở dĩ Chúa cấm loài người ăn huyết vì huyết tượng trưng cho sự sống. Đúng hơn, sự sống của muôn loài nằm trong máu, không có máu, loài người cũng như loài vật không thể sống được. Vì máu tượng trưng cho sự sống, Chúa bảo loài người phải dùng máu để dâng tế lễ cho Chúa. Máu không thể chuộc tội loài người nhưng vì máu tượng trưng cho sự sống: dâng máu nghĩa là dâng chính sự sống. Đây cũng là ý nghĩa được Thánh Kinh Tân Ước dùng mô tả cái chết của Chúa Giê-xu: máu của Ngài đổ ra để chuộc tội chúng ta. Vấn đề cấm ăn huyết về sau cũng được nhắc đến trong Hội Thánh đầu tiên (Cô-lô-se 15:29).

4. "Hễ kẻ nào làm đổ máu người, thì sẽ bị người khác làm đổ máu lại vì Đức Chúa Trời làm nên người như hình của Ngài." (c. #6). Đây là mệnh lệnh cấm giết người. Giết người là không thể tránh khỏi án phạt. Lý do con người không thể sát hại đồng loại là "vì Đức Chúa Trời làm nên người như hình của Ngài". Loài người được tạo dựng theo ảnh tượng của Thiên Chúa, vì vậy giết người là đụng đến chính Thiên Chúa.

Phân đoạn hôm nay cho thấy Chúa đầy dẫy tình thương, dù hình phạt loài người vì tội ác của họ. Chúa vẫn cho họ cơ hội để "làm lại cuộc đời". Chúa ban cho con người địa vị cao quý làm chủ muôn vật, chăm sóc đến đời sống của con người, ban cho con người thức ăn. Tuy nhiên Chúa cũng là Đấng thánh khiết, Ngài không thể dung dưỡng tội ác, nhất là tội giết người. Chúng ta cần nghĩ đến Chúa là Đấng yêu thương và thánh khiết để sống đúng tư cách cao quý của con người.

Cám ơn Chúa là Đấng luôn luôn yêu thương dù có những lúc con làm Chúa buồn. Xin giúp con sống xứng đáng với địa vị cao quý Chúa đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net