Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Giao Ước Thành Tín

Sáng-thế Ký 9:8-17

"Ta lập giao ước cùng các ngươi và các loài xác thịt chẳng bao giờ lại bị nước lụt hủy diệt và cũng chẳng có nước lụt để hủy hoại đất nữa." (c. #11);

Câu hỏi suy ngẫm: "Giao ước" có nghĩa là gì? Sau cơn nước lụt Chúa lập giao ước nào với loài người? Giao ước này có đặc điểm gì? Cái mống trên từng mây bày tỏ điều gì về Chúa?

Sau khi đưa ra những mệnh lệnh (c. #1-7). Chúa lập giao ước với loài người (c. #8-17). Giao ước là sự đồng ý giữa hai thành phần, có khi bằng giấy mực, có khi bằng lời giao kết. Chữ "giao ước" được nhắc đến lần đầu tiên trong Sa 6:18 Khi bảo Nô-ê đóng tàu Chúa hứa: "Ta sẽ lập giao ước cùng ngươi." Do đó, khi trận lụt chấm dứt, Chúa đã lập giao ước với ông như trong các câu chúng ta vừa đọc. Giao ước này có những đặc điểm sau:

1. Đến từ Chúa, do Chúa bắt đầu, Chúa phán: "Còn phần ta đây. TA lập giao ước cùng cá ngươi."

2. Không chỉ giới hạn cho gia đình ông Nô-ê nhưng cho tất cả mọi người ở mọi thời đại: "Đây là dấu chỉ về giao ước mà ta lập cùng các ngươi, cùng hết thảy vật sống ở với các ngươi TRẢI QUA CÁC ĐỜI MÃI MÃI."

3. Vô điều kiện. Câu #11 cho thấy Chúa không đòi hỏi loài người một điều kiện nào để Ngài không hình phạt bằng nước lụt nữa. Chúa đơn phương húa rằng TA SẼ KHÔNG HỦY DIỆT LOÀI NGƯỜI BẰNG NƯỚC LỤT NỮA!

4. Dấu hiệu của giao ước là chiếc cầu vồng. Thật ra Chúa không cần dùng cầu vồng để ghi nhớ giao ước của Ngài nhưng dấu hiệu đó minh chứng cho loài người rằng Chúa không bao giờ thất hứa. Mỗi khi nhìn thấy chiếc cầu vồng trên trời, chúng ta lại nhớ đến lời hứa của Chúa.

5. Là giao ước đời đời. Chúa phán: "Vậy, cái mống sẽ ở trên mây, ta nhìn xem nó đặng nhớ lại sự GIAO ƯỚC ĐỜI ĐỜI của Đức Chúa Trời cùng các loài xác thịt có sự sống ở trên đất" (c. #16). Giao ước đời đời hàm ý chắc chắn. Chúa không bao giờ thay đổi hoặc thất hứa (Dân-số Ký 23:19).

Đọc giao ước giữa Chúa với Nô-ê, chúng ta thấy tình thương của Chúa thật lớn. Dù chúng ta tội lỗi, xấu xa, Chúa luôn luôn đi bước đầu tiên để đến với chúng ta (I Giăng 4:19). Chính Chúa đã thiết lập giao ước với chúng ta và Ngài không bao giờ bội ước. Chúng ta cần tự hỏi: Tôi có giữ những lời tôi đã hứa với Chúa hay không? (NT)

Cám ơn Chúa là Đấng đưa ra lời hứa và luôn luôn giữ lời hứa. Xin giúp con biết dựa vào lời hứa của Chúa để thêm lòng tin và vui sống. Xin giúp con cũng biết giữ lời hứa và thực hiện những điều con đã hứa với Chúa.

(c) 2024 svtk.net