Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Ôn Cố Tri Tân

Sáng-thế Ký 9:18-29

"Mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy." (dc Rô-ma 15:4;);

Câu hỏi suy ngẫm: Nô-ê mắc phải lỗi lầm nào? Cham có thái độ và hành động nào khi thấy lỗi lầm của cha? Cham phải nhận lấy hậu quả nào? Câu chuyện này nhắc nhở bạn điều gì về thái độ đối với lỗi lầm của người khác?

Nô-ê là người công bình, trọn vẹn, được Chúa chọn và ban ơn để thoát khỏi hình phạt của Chúa, tuy nhiên ông cũng có những lỗi lầm như trong phân đoạn chúng ta vừa đọc. Điều này cho thấy Kinh Thánh không thiên vị, nhưng ghi lại cả điều tốt lẫn điều xấu để chúng ta noi theo hoặc xa lánh. Lỗi của Nô-ê là say rượu và vì say rượu nên đã không kiểm soát được chính mình. Thánh Kinh đầy dẫy những lời khuyên liên quan đến vấn đề uống rượu và cho thấy rượu rất nguy hiểm vì nó khiến ta không điều khiển được chính mình và từ đó làm những điều sai quấy hoặc gây nên tội ác (Châm-ngôn 20:1;23:29-32;Ê-phê-sô 5:18).

Khi ông Nô-ê say rượu và lõa thể, người con út của ông là Cham trông thấy. (Chữ "con thứ hai" trong câu #24 trong nguyên văn là "con út"). Thay vì lấy áo đắp lại cho cha. Cham đã "thuật lại" với hai người anh. Hai anh nghe vậy đã đi giật lùi và lấy áo đắp lại cho Nô-ê. Sau khi tỉnh rượu, Nô-ê khen hai người con đầu và rủa sả người con út. Tại sao Cham chỉ trông thấy cha trần truồng và đi thuật lại cho hai anh mà lại bị rủa sả như vậy? Chữ "trông thấy" trong nguyên văn không có nghĩa là chợt nhìn thấy nhưng hàm ý đứng nhìn với vẻ sung sướng thích thú. Chữ "thuật lại" cũng hàm ý cười đùa một cách thích thú. Do đó Nô-ê đã không hài lòng về thái độ của Cham. Cham phạm lỗi nhưng người bị rủa sả lại là con của Cham (Ca-na-an) có lẽ vì Ca-na-an cũng có phần trong lỗi lầm đó (trông thấy trước rồi thuật lại cho ch a). Cũng có thể Chúa hình phạt Ca-na-an để Cham thấy rằng khi ông không tôn trọng cha của mình thì con ông sẽ bị rủa sả và như vậy chính ông cũng không được tôn trọng. Nhiều người cho rằng lời rủa sả này dành cho dòng dõi của Cham tức là cả dòng dõi người da đen, vì vậy mà người da đen phải làm nô lệ. Thật ra, câu nói của Nô-ê không hàm ý đó. Dòng dõi của Ca-na-an, chính là người Ca-na-an mà sau này, khi người Do Thái vào Đất Hứa đã chiếm xứ của họ và bắt họ phải phục dịch (I Các Vua 9:20-21).

Phân đoạn này cho người Do Thái thấy rằng họ là con cháu của Sem, là dòng dõi được Chúa ban phước và Ca-na-an là dân tộc bị rủa sả. Chúng ta cũng nhận thấy từ khi con người phạm tội, trần truồng là điều ô nhục và vì vậy chúng ta không thể lấy đó làm vinh.

ỨNG DỤNG:

1. Khi thấy người khác phạm tội, chúng ta không nên vui thích và đi nói với người khác (tránh lỗi lầm của Cham).

2. Ta cần tìm những phương cách tế nhị giúp người lỗi lầm để họ không phải xấu hổ (noi gương Sem và Gia-phết).

3. Khi làm việc phải chúng ta được thưởng, và khi làm điều sai quấy chắc chắn sẽ không tránh khỏi hình phạt (Sem và Gia-phết được khen thưởng: Cham và con cháu bị rủa sả).

Xin giúp con biết nhìn gương người xưa để xa lánh tội ác và làm điều vui lòng Chúa để được hưởng ân phúc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net