Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lựa Chọn và Kêu Gọi

Sáng-thế Ký 11:10-32

"Tha-rê dẫn Áp-ram, con trai mình; Lót, con trai Ha-ran, cháu mình và Sa-rai, vợ Áp-ham, tức dâu mình, đồng ra khỏi U-rơ, thuộc về xứ Canh-đê đặng qua xứ Ca-na-an." (c. #31);

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn gia phổ của Áp-ra-ham được ghi lại nhằm mục đích gì? Có những điểm nào đáng chú ý trong bản gia phổ? Phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta thấy gì về chương trình của Đức Chúa Trời cho nhân loại?

Mục đích của Môi-se khi viết Sáng Thế ký là giúp người Do Thái biết rõ nguồn gốc của mình. Ông kể lại từ lúc khai thiên lập địa, với hai người đầu tiên cho đến lúc có trận lụt lớn, nhân loại bị tiêu diệt hết, chỉ còn gia đình Nô-ê. Chính từ ba người con của Nô-ê mà sinh ra các dân tộc trên thế giới ngày nay. Môi-se cho thấy người Do Thái là con cháu của Sem, một trong ba người con của Nô-ê. Phân đoạn này ghi lại những thế hệ từ Sem cho đến Áp-ra-ham, là ông tổ của người Do Thái. Theo bảng liệt kê này, Áp-ra-ham là cháu 11 đời của Nô-ê, có thể tác giả chỉ ghi lại tên những nhân vật quan trọng nên có một vài thế hệ không có tên trong bảng này. Do đó ta không thể dựa vào những tên ở đây hoặc cộng số tuổi thọ của những người đó để tính khoảng thời gian từ Nô-ê đến Áp-ra-ham. Điểm cần chú ý trong bảng gia phả này là những người gần với Áp-ra-ham nhất. Chúng ta tóm tắt bảng gia phả này cùng với dữ kiện đã biết từ chương 1 trong sơ đồ dưới đây:

A-đam - Sết - Nô-ê: Gia-phết, Cham, Sem: Tha-rê: Áp-ram, Na-cô, Ha-ran: Lót

Thân sinh của Áp-ra-ham là Tha-rê, Tha-rê có ba người con là Áp-ram, Na-cô và Ha-ran chết sớm, để lại một người con tên là Lót. Do đó, Lót là cháu gọi Áp-ram bằng bác. Quê hương của Áp-ram là U-rơ, thuộc vùng Canh-đê. Đây là vùng đất trong miền Lưỡng Hà (Mê-sô-bô-ta-mi), nằm giữa hai sông Tigris và Euphrates, thuộc lãnh thổ Iraq ngày nay. Ông Tha-rê, cha của Áp-ra-ham đã có ý định đi đến Ca-na-an từ trước. Ông và gia đình rời U-rơ để đi Ca-na-an nhưng khi đến Cha-ran thì dừng lại và Tha-rê đã từ trần tại đó. Sau đó Áp-ra-ham tiếp tục lên đường đến Ca-na-an là vùng đất Chúa hứa ban cho ông và con cháu ông sau này.

Phân đoạn Thánh Kinh này giúp chúng ta thấy chương trình của Chúa cho nhân loại từ đầu: mọi việc đều xảy ra theo điều Chúa đã định trước. Cuộc sống chúng ta ngày hôm nay cũng nằm trong chương trình tốt đẹp của Chúa. Nơi ở và hoàn cảnh sống hiện tại của chúng ta không phải ngẫu nhiên xảy ra nhưng nằm trong ý định đời đời của Chúa. Chúng ta cần lắng nghe tiếng Chúa mỗi ngày để biết rõ ý muốn của Chúa và sống đúng theo chương trình của Ngài.

Cám ơn Chúa đã yêu thương, lựa chọn và kêu gọi con làm con của Chúa. Xin giúp con biết lắng nghe tiếng của Chúa mỗi ngày để sống theo sự hướng dẫn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net