Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ra Khỏi Quê Hương

Sáng-thế Ký 12:1-3

"Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho." (c. #1);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời muốn Áp-ra-ham ra khỏi quê hương? Khi ra khỏi quê hương Áp-ra-ham phải từ bỏ những gì? Có lời hứa nào cho ông? Chúa đã có những mệnh lệnh và lời hứa nào cho bạn? Bạn đã vâng lời và kinh nghiệm những ơn phước của Ngài ra sao?

Phần Kinh Thánh vừa đọc thường được gọi là giao ước của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham. Giao ước này có những đặc điểm sau:

1. Đến từ Chúa. Sáng Thế ký chương 12 mở đầu bằng câu: "ĐỨC GIÊ-HÔ-VA CÓ PHÁN cùng Áp-ra-ham", cho thấy giao ước hay lời húa trong phân đoạn này đến từ Thiên Chúa, được xây dựng trên lời phán của Ngài. Lời hứa của loài người lắm khi hão huyền, không thật, nhưng lời Chúa hứa bao giờ cũng chắc chắn, vì Ngài không bao giờ thay đổi.

2. Bắt đầu bằng một mệnh lệnh. Trước khi ban cho Áp-ra-ham một số những lời hứa, Chúa đã ban cho ông một mệnh lệnh. Đó là: "Hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho" (c. #1). Lý do Chúa bảo Áp-ra-ham phải từ bỏ quê hương là để ông dứt khoát với việc thờ lạy thần tượng (Giô-suê 24:2). Thiên Chúa là Đấng duy nhất loài người phải tôn thờ. Mệnh lệnh của Chúa cho thấy Áp-ra-ham phải có một thái độ dứt khoát: hoặc thờ lạy các thần khác, hoặc thờ Lạy Chúa và chỉ một mình Ngài mà thôi. Đây cũng là thái độ chúng ta cần phải có. Những thần tượng khác mà chúng ta đang tôn thờ có lẽ không phải là các giáo chủ hay các hình tượng bằng kim loại, gỗ đá nhưng là tiền bạc, danh vọng, chủ thuyết, có khi là một cá nhân nào đó. Bất cứ điều gì chiếm hàng đầu trong đời sống chúng ta, đó là thần tượng Chúa muốn chúng ta phải vứt bỏ.

3. Bao gồm nhiều lời hứa:

(1) Làm cho Áp-ra-ham trở nên một dân lớn.

(2) Ban phước cho Áp-ra-ham.

(3) Cho ông được nổi danh.

(4) Cho ông trở thành một nguồn phước.

(5) Ban phước cho người nào chúc phước ông và rủa sả người nào rủa sả ông.

(6) Các dân tộc trên thế giới sẽ nhờ ông mà được phước.

Trong bài đọc ngày mai, chúng ta sẽ phân tích từng lời hứa này để tìm bài học áp dụng. Bài học chúng ta ghi nhớ hôm nay là: để được Chúa ban phước, chúng ta cần phải dứt khoát với trần gian và từ bỏ tất cả những thần tượng khác. Chúa không bao giờ thất hứa, chỉ một mình chúng ta cần cẩn thận giữ đúng lời hứa với Ngài.

Cám ơn Chúa là Đấng không bao giờ thay đổi. Cám ơn Chúa về những ơn phước và lời hứa Chúa dành cho con. Xin giúp con luôn biết giữ những lời con hứa với Chúa để sống vui lòng Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net