Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Một Dân Tộc Lớn

Sáng-thế Ký 12:1-3

"Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn, ta sẽ ban phước cho ngươi cùng làm nổi danh ngươi và ngươi sẽ thành một nguồn phước." (c. #2);

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa hứa điều gì cho Áp-ra-ham trong câu #2? Những lời hứa này có ý nghĩa thế nào đối với cá nhân Áp-ra-ham? Làm sao để Áp-ra-ham có thể nhận được điều Chúa hứa? Bạn học được điều gì nơi Áp-ra-ham và lời hứa của Chúa?

Ý nghĩa giao ước của Chúa với Áp-ra-ham:

1. Làm cho Áp-ra-ham trở nên một dân lớn, Sa-rai, vợ của Áp-ra-ham là người hiếm muộn (#11:30). Áp-ra-ham không có con nhưng Chúa hứa ông sẽ trở nên một dân lớn. Đây là điều thật khó tin, nhưng Thánh Kinh cho biết Áp-ra-ham TIN lời Chúa, và dân tộc Do Thái đã thật sự từ ông mà ra. Từ ngữ "dân lớn" chẳng những chỉ về dân tộc Do Thái nhưng cũng chỉ về tất cả những người đặt niềm tin nơi Chúa: "Những kẻ có đức tin là con cháu thật của Áp-ra-ham" (Ga-la-ti 3:7).

2. Ban phước. Phước là những điều tốt đến từ Chúa, là hanh thông về vật chất lẫn tinh thần. Cuộc đời Áp-ra-ham cho chúng ta thấy rõ điều đó. Chúa đã ban phước cho Áp-ra-ham thật nhiều, cho ông được giàu có (Sáng-thế Ký 3:2) và thỏa lòng cho đến khi chết (25:8).

3. Làm nổi danh. Danh vọng là điều mọi người đều tìm kiếm. Có người nói rằng mình không cần nổi tiếng, nhưng thật ra trong thâm tâm mỗi người đều muốn được chấp nhận, và muốn người khác biết đến những điều mình làm. Nhiều người tranh giành và giết hại nhau cũng chỉ vì danh vọng. Với Áp-ra-ham, Chúa hứa sẽ ban cho ông điều đó, ông không cần phải tìm kiếm hay đeo đuổi. Danh tiếng của Áp-ra-ham không phải là danh vọng tạm thời nhưng là những điều có giá trị trường cửu. Ông được nổi danh vì ông là: (1) Ông tổ của nhiều dân tộc (#17:5). (2) Đấng tiên tri (#20:7). (3) Quân trưởng (hoàng tử) của Đức Chúa Trời (#23:6). (4) Bạn Đức Chúa Trời (Gia-cơ 2:23). Người đời thường chạy theo những danh vọng chóng phai nhưng là con của Chúa, chúng ta được Chúa ban cho những "danh vọng đời đời" Chúng ta nổi danh là con cái trung kiên của Chúa hay chỉ nổi danh về những điều phù du của đời?

Cám ơn Chúa vì qua đức tin nơi Chúa con được làm con cháu của Áp-ra-ham. Xin giúp con luôn trung tín với Chúa để người khác có thể biết Chúa qua con.

(c) 2024 svtk.net