Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Nguồn Phước

Sáng-thế Ký 12:1-3

"Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi, và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước." (c. #3);

Câu hỏi suy ngẫm: Lời hứa của Chúa cho Áp-ra-ham có thể tóm tắt trong những lãnh vực hay phương diện nào? Có phải Áp-ra-ham sẽ luôn luôn được mọi người chúc phước không (c. #3)? Tại sao? Khi theo Chúa, Chúa hứa gì với bạn và đã nhận được thế nào?

Ý nghĩa giao ước của Chúa với Áp-ra-ham (tiếp theo):

4. Trở thành một nguồn phước. Một người được gọi là nguồn phước là khi người đó mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác, Áp-ra-ham đã là nguồn phước cho Lót là cháu của ông (#13:5), cho vua Sô-đôm (#14:10-24), cho vua A-bi-mê-léc (#20:17). Câu: "Ngươi sẽ thành một nguồn phước" cũng có thể dịch là: "Ngươi hãy trở nên một nguồn phước." Trong đời sống hằng ngày, chúng ta cần sống thế nào để đem lại ơn lành và hạnh phúc cho người khác.

5. Người khác được phước hay bị rủa tùy cách người ấy đối xử với Áp-ra-ham. Đây không phải là lời hứa hàm ý báo thù nhưng hàm ý bảo vệ: đụng đến Áp-ra-ham là đụng đến chính Chúa. Không ai có thể đụng đến Áp-ra-ham mà không phải qua hàng rào bảo vệ của Chúa. Người đặt lòng tin trọn vẹn nơi Chúa cũng được Ngài bảo vệ như vậy (Ê-sai 26:3).

6. Các dân tộc trên thế giới nhờ Áp-ra-ham mà được phước. Lời hứa này tương đương với lời hứa thứ tư nhưng nhấn mạnh là CÁC DÂN TỘC trên thế giới sẽ nhờ Áp-ra-ham mà được phước. Lời hứa này có tính cách tiên tri và đã thành sự thật vì Chúa Giê-xu, Đấng Cứu rỗi nhân loại đã sinh ra từ dòng dõi Áp-ra-ham. Bất cứ ai đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu đều được tha tội và được hưởng phước. Phước hạnh cứu rỗi đã đến với mọi người qua Chúa Giê-xu là người thuộc dòng dõi Áp-ra-ham. Chúng ta cũng có thể nói Áp-ra-ham là người đầu tiên bày tỏ niềm tin nơi Chúa, nhờ đó chúng ta cũng được phước.

Ngoài 6 lời hứa trên, chúng ta có thể thêm lời hứa thứ bảy, tiềm ẩn trong mệnh lệnh ở câu #1. Chúa bảo Áp-ra-ham hãy ra khỏi quê hương đi đến xứ Chúa sẽ chỉ cho. Câu này hàm ý Chúa cũng sẽ ban cho ông xứ đó. Đây là lời hứa về đất đai làm nơi cư ngụ.

Chúng ta có thể tóm tắt lời hứa của Chúa cho Áp-ra-ham như sau:

(1) Về đất đai: "Đi đến xứ ta sẽ chỉ cho"

(2) Về dòng dõi: "Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn."

(3) Về ơn phước: "Ta sẽ ban phước cho ngươi."

(4) Về danh tiếng: "Ta sẽ làm nổi danh ngươi."

(5) Về cơ hội phục vụ: "Ngươi sẽ thành một nguồn phước."

(6) Về bảo vệ: "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi."

(7) Về ảnh hưởng: "Các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ người mà được phước."

Vì có cùng một đức tin với Áp-ra-ham, chúng ta được gọi là con cháu của Áp-ra-ham (Ga-la-ti 3:7) và cũng thừa hưởng lời hứa về ơn phước, sự bảo vệ và cơ hội phục vụ. Điều quan trọng là chúng ta cần có đức tin mạnh mẽ như Áp-ra-ham; sẵn sàng vâng phục Chúa, từ bỏ tất cả những thần tượng khác để thờ phượng và phục vụ một mình Chúa.

Cám ơn Chúa về những lời hứa và ơn phước đặc biệt Chúa ban cho con là con cái của Chúa. Xin giúp con sống đúng với điều Chúa kỳ vọng để làm rạng Danh Chúa và là nguồn phước cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net